DẠY HỌC PHÂN HÓA - XIN ĐỪNG HIỂU SAI by Carol Ann Tomlinson

Cuốn sách "How to Differentiate Instruction in Academically Diverse Classrooms" của Carol Ann Tomlinson giúp làm rõ những hiểu lầm thường gặp và cung cấp một góc nhìn đúng đắn hơn về dạy học phân hóa.

1. DẠY HỌC PHÂN HÓA KHÔNG PHẢI LÀ ...

1.1. Dạy học phân hóa không phải là giảng dạy cá nhân hóa

Một trong những hiểu lầm phổ biến nhất về dạy học phân hóa là sự nhầm lẫn giữa phân hóa và cá nhân hóa. Theo Carol Ann Tomlinson, dạy học phân hóa không yêu cầu giáo viên phải thiết kế bài giảng riêng biệt cho từng học sinh. Thay vào đó, phương pháp này tập trung vào việc điều chỉnh nội dung, phương pháp và sản phẩm học tập để phù hợp với các nhóm học sinh có nhu cầu tương tự nhau. Tomlinson khẳng định rằng phân hóa không phải là việc tạo ra kế hoạch học tập cá nhân cho từng học sinh, mà là cách để đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội học tập tốt nhất trong một môi trường học tập đa dạng.

Trong lớp học phân hóa, quy trình giảng dạy không phải là một chuỗi các hoạt động riêng lẻ mà được tổ chức thành các bước hợp lý. Đầu tiên, giáo viên cần đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh. Sau đó, giáo viên giới thiệu chủ đề mới, mô hình hóa các kỹ năng cần thiết và tổ chức các nhóm học sinh làm việc cùng nhau để thực hiện nhiệm vụ khám phá. Cuối cùng, giáo viên sẽ đánh giá nhanh mức độ hiểu biết của học sinh trước khi tiếp tục với các hoạt động tiếp theo. Cách tiếp cận này yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức cẩn thận từ phía giáo viên.

1.2. Dạy học phân hóa không phải là một môi trường học hỗn loạn

Một hiểu lầm khác là cho rằng dạy học phân hóa sẽ tạo ra sự hỗn loạn trong lớp học. Nhiều người lo ngại rằng khi học sinh làm việc theo các nhóm khác nhau với nội dung khác nhau, lớp học sẽ trở nên khó kiểm soát. Tuy nhiên, Tomlinson nhấn mạnh rằng dạy học phân hóa đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức cẩn thận từ phía giáo viên. Khi được thực hiện đúng cách, phân hóa không chỉ không gây ra rối loạn mà còn giúp tạo ra một môi trường học tập có cấu trúc rõ ràng và hiệu quả hơn.

Lớp học phân hóa được mô tả là sự kết hợp hài hòa giữa chuẩn bị cho toàn lớp, ôn tập và chia sẻ, tiếp theo là cơ hội cho các hoạt động khám phá, mở rộng và sản xuất theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Học sinh sẽ làm việc theo nhóm nhỏ để thực hiện nhiệm vụ, sau đó quay lại thảo luận với cả lớp để chia sẻ ý tưởng. Cuối cùng, giáo viên sẽ giới thiệu thêm kỹ năng mới và học sinh sẽ làm việc theo nhóm tự chọn để thử nghiệm và áp dụng kiến thức mới.

1.3. Dạy học phân hóa không chỉ dành cho học sinh yếu hoặc xuất sắc

Một sai lầm phổ biến khác là cho rằng dạy học phân hóa chỉ cần thiết cho những học sinh có năng lực vượt trội hoặc cần hỗ trợ đặc biệt. Trên thực tế, Carol Ann Tomlinson đã chỉ ra rằng dạy học phân hóa là phương pháp giảng dạy áp dụng cho tất cả học sinh, nhằm tạo ra các cơ hội học tập phù hợp với khả năng và nhu cầu riêng biệt của mỗi học sinh, dù ở mức độ nào. Phân hóa không chỉ dành cho học sinh yếu kém hoặc tài năng, mà là phương pháp giảng dạy giúp tối ưu hóa khả năng của mọi học sinh trong lớp.

Giáo viên cần cung cấp các nhiệm vụ dựa trên năng lực của học sinh, giúp các em phát triển kỹ năng theo từng cấp độ khác nhau. Học sinh có thể làm việc theo nhóm dựa trên sở thích và mức độ sẵn sàng của mình, từ đó phát triển kỹ năng và kiến thức theo cách phù hợp nhất.

1.4. Dạy học phân hóa không chỉ là thay đổi hình thức giảng dạy

Một hiểu lầm khác về dạy học phân hóa là cho rằng phương pháp này chỉ đơn giản là thay đổi cách trình bày nội dung giảng dạy. Nhiều người cho rằng việc sử dụng các tài liệu khác nhau cho các học sinh khác nhau là đủ để gọi là phân hóa. Tuy nhiên, Tomlinson nhấn mạnh rằng dạy học phân hóa không chỉ giới hạn ở việc điều chỉnh nội dung. Phương pháp này còn bao gồm thay đổi quá trình học tập và cách thức đánh giá, từ đó giúp học sinh có nhiều cách tiếp cận khác nhau để học tập và thể hiện sự hiểu biết của mình.

Quy trình dạy học phân hóa bao gồm việc giới thiệu chủ đề mới, mô hình hóa các kỹ năng liên quan, và sau đó tổ chức cho học sinh thảo luận, chia sẻ và thực hành các kỹ năng này thông qua các hoạt động nhóm. Cách tiếp cận này cho phép học sinh tiếp cận kiến thức một cách đa dạng và phù hợp với phong cách học tập của mình.

1.5. Dạy học phân hóa không chỉ dành cho các tình huống ngoại lệ

Một trong những hiểu lầm lớn nhất là dạy học phân hóa chỉ áp dụng cho các tình huống ngoại lệ hoặc chỉ cần thiết trong những lớp học có học sinh yếu kém hoặc tài năng vượt trội. Carol Ann Tomlinson đã làm rõ rằng phân hóa là một phần quan trọng của bất kỳ lớp học nào, bất kể đối tượng học sinh. Phương pháp này mang lại lợi ích cho tất cả học sinh bằng cách cung cấp các cơ hội học tập phong phú và đa dạng, giúp các em phát triển tốt nhất theo khả năng của mình.

Trong các buổi thảo luận nhóm, học sinh có thể chia sẻ kết quả của mình, từ đó củng cố kiến thức và hiểu biết. Giáo viên sẽ tiếp tục giới thiệu thêm các kỹ năng mới, và học sinh sẽ có cơ hội làm việc theo nhóm tự chọn để thử nghiệm và áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.

2. HIỂU ĐÚNG VỀ DẠY HỌC PHÂN HÓA

2.1. Dạy học phân hóa là gì?

Carol Ann Tomlinson, người tiên phong trong nghiên cứu về dạy học phân hóa, đã định nghĩa phương pháp này là một cách tiếp cận giảng dạy mà giáo viên điều chỉnh nội dung, quá trình, và sản phẩm học tập để đáp ứng nhu cầu, sở thích và khả năng của từng nhóm học sinh. Trong cuốn sách nổi tiếng của mình, Tomlinson nhấn mạnh rằng mục tiêu của dạy học phân hóa không phải là tạo ra các bài giảng riêng lẻ cho từng học sinh, mà là đảm bảo tất cả học sinh đều có cơ hội học tập và phát triển tối đa theo khả năng của mình.

Theo Tomlinson, dạy học phân hóa không chỉ đơn giản là thay đổi cách thức giảng dạy mà còn là một triết lý giáo dục sâu sắc. Giáo viên cần không ngừng nỗ lực để tạo ra các cơ hội học tập phù hợp với mỗi học sinh. Phương pháp này không giới hạn trong việc cung cấp kiến thức mà còn hướng đến việc phát triển kỹ năng tư duy và khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Dạy học phân hóa tạo ra môi trường học tập mà trong đó mỗi học sinh đều có thể phát triển theo cách riêng, dựa trên những gì đã biết và có thể làm. Đây là một quá trình liên tục, yêu cầu sự linh hoạt và sáng tạo từ phía giáo viên.

2.2. Các nguyên tắc cơ bản của dạy học phân hóa

Carol Ann Tomlinson đã xây dựng phương pháp dạy học phân hóa dựa trên một số nguyên tắc cơ bản nhằm giúp giáo viên hiểu rõ và áp dụng hiệu quả trong lớp học:

  • Chủ động:Giáo viên cần chủ động trong việc lập kế hoạch giảng dạy và điều chỉnh phương pháp dạy học để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm học sinh, từ đó, đòi hỏi giáo viên luôn theo dõi tiến độ học tập và sẵn sàng thay đổi cách tiếp cận khi cần thiết.
  • Định tính hơn là định lượng:Dạy học phân hóa tập trung vào chất lượng học tập hơn là số lượng. Thay vì chỉ chú trọng vào điểm số, giáo viên cần quan tâm đến mức độ hiểu biết sâu sắc, khả năng tư duy và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế của học sinh.
  • Dựa trên đánh giá liên tục:Dạy học phân hóa luôn đi kèm với đánh giá liên tục. Giáo viên cần sử dụng các hình thức đánh giá đa dạng như đánh giá chẩn đoán, đánh giá hình thành và đánh giá tổng kết để nắm bắt tiến độ của học sinh. Những đánh giá này giúp điều chỉnh phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với nhu cầu học tập của từng nhóm.
  • Đa dạng hóa nội dung, quá trình và sản phẩm học tập:Giáo viên cần cung cấp các lựa chọn khác nhau về nội dung học tập, phương pháp học tập và cách thức thể hiện kết quả học tập, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách phù hợp với phong cách học tập cá nhân và phát triển các kỹ năng khác nhau.
  • Lấy học sinh làm trung tâm:Dạy học phân hóa luôn đặt nhu cầu và khả năng của học sinh lên hàng đầu. Giáo viên cần tạo ra một môi trường học tập mà học sinh có thể tham gia tích cực, tự quản lý quá trình học tập và lựa chọn cách thức tiếp cận kiến thức theo sở thích và nhu cầu cá nhân.

2.3. Các bước thực hiện dạy học phân hóa

Carol Ann Tomlinson đã đưa ra quy trình cụ thể để thực hiện dạy học phân hóa trong lớp học. Quy trình này giúp giáo viên áp dụng phương pháp một cách khoa học và hiệu quả, đảm bảo các hoạt động học tập được tổ chức hợp lý và phù hợp với từng nhóm học sinh.

  • Bước 1: Đánh giá trước:Trước khi bắt đầu bài học mới, giáo viên cần đánh giá kiến thức và kỹ năng hiện tại của học sinh để xác định điểm xuất phát phù hợp cho từng nhóm. Tomlinson nhấn mạnh rằng bước này giúp thiết kế các hoạt động học tập phù hợp ngay từ đầu, đảm bảo tất cả học sinh có thể tham gia hiệu quả.
  • Bước 2: Lập kế hoạch giảng dạy phân hóa:Dựa trên kết quả đánh giá, giáo viên lập kế hoạch giảng dạy với các hoạt động học tập phù hợp cho từng nhóm học sinh. Kế hoạch này cần linh hoạt và có thể điều chỉnh khi cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thay đổi liên tục của học sinh.
  • Bước 3: Thực hiện dạy học phân hóa:Trong quá trình giảng dạy, giáo viên thực hiện các hoạt động học tập theo kế hoạch đã đề ra, đồng thời theo dõi và đánh giá liên tục để điều chỉnh phương pháp giảng dạy khi cần thiết. Dạy học phân hóa là một quá trình liên tục, không ngừng thay đổi và phát triển, nhằm đảm bảo học sinh luôn tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả nhất.
  • Bước 4: Đánh giá và phản hồi:Cuối cùng, giáo viên cần thực hiện các đánh giá để xác định mức độ tiến bộ của học sinh. Phản hồi cần chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ hơn về sự tiến bộ của mình và điều chỉnh quá trình học tập để đạt kết quả tốt hơn. Phản hồi không chỉ là cung cấp điểm số, mà còn là hướng dẫn và hỗ trợ học sinh cải thiện kỹ năng.

2.4. Quy trình điển hình giảng dạy trong lớp học phân hóa:

Dạy học phân hóa là một phương pháp giáo dục hiện đại, cho phép giáo viên điều chỉnh cách giảng dạy để đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh. Trong lớp học phân hóa, giáo viên không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn chú trọng đến cách thức học sinh tiếp cận và hiểu biết thông qua các hoạt động khác nhau. Quy trình giảng dạy trong lớp học phân hóa thường được mô tả là sự kết hợp nhịp nhàng giữa chuẩn bị, ôn tập, chia sẻ, và khám phá.

  1. Giáo viên đánh giá trước:Trước khi bắt đầu một chủ đề mới, giáo viên cần tiến hành đánh giá kiến thức và kỹ năng hiện tại của học sinh. Bước này rất quan trọng vì giúp xác định điểm khởi đầu phù hợp cho mỗi học sinh. Đánh giá có thể thông qua các bài kiểm tra ngắn, câu hỏi thăm dò hoặc quan sát trực tiếp trong các hoạt động học tập trước đó. Mục tiêu của bước này là đảm bảo rằng mọi học sinh đều được học tập từ một nền tảng kiến thức đã được hiểu rõ, giúp họ tiếp cận chủ đề mới một cách tự tin và hiệu quả.
  2. Giới thiệu chủ đề mới:Sau khi đã đánh giá kiến thức nền tảng, giáo viên giới thiệu khái niệm hoặc kỹ năng mới cho cả lớp. Việc giới thiệu này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mới mà còn giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng và ứng dụng của kiến thức đó trong thực tế. Mục đích là giúp tất cả học sinh có một nền tảng kiến thức ban đầu chung, từ đó có thể tiến xa hơn trong quá trình học tập.
  3. Mô hình hóa:Ở bước này, giáo viên trình bày các cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề liên quan đến kỹ năng hoặc khái niệm mới. Giáo viên có thể sử dụng các ví dụ cụ thể, tình huống thực tế hoặc các công cụ hỗ trợ như hình ảnh, video để minh họa. Điều quan trọng là giáo viên cung cấp cho học sinh những gợi ý cần thiết để họ có thể tự tin trong quá trình áp dụng kiến thức mới vào thực hành.
  4. Làm việc theo nhóm nhỏ:Học sinh được chia thành các nhóm nhỏ không đồng đều để thực hiện nhiệm vụ khám phá. Việc phân nhóm này không chỉ dựa trên mức độ sẵn sàng của học sinh mà còn nhằm khuyến khích sự hợp tác và trao đổi ý tưởng giữa các em. Thông qua việc làm việc nhóm, học sinh có cơ hội học hỏi lẫn nhau, phát triển kỹ năng làm việc nhóm, và tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.
  5. Thảo luận nhóm:Sau khi làm việc theo nhóm nhỏ, học sinh quay trở lại thảo luận với nhau, chia sẻ những ý tưởng và đặt câu hỏi. Đây là cơ hội để học sinh làm rõ ý kiến của mình, cũng như lắng nghe và học hỏi từ bạn bè. Giáo viên đóng vai trò hỗ trợ, giúp định hướng cuộc thảo luận, đảm bảo rằng mọi học sinh đều có cơ hội tham gia và đóng góp ý kiến.
  6. Đánh giá nhanh:Sau khi học sinh đã thảo luận và chia sẻ ý tưởng, giáo viên tổ chức một đánh giá ngắn để kiểm tra mức độ hiểu biết của học sinh về nội dung mới vừa học. Đánh giá nhanh có thể là các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập ngắn hoặc các hoạt động tương tác như hỏi-đáp. Mục tiêu là xác định học sinh đã nắm vững khái niệm mới hay chưa, từ đó điều chỉnh các hoạt động tiếp theo.
  7. Ôn tập:Sau khi đã giới thiệu và thảo luận về kiến thức mới, lớp học cùng xem lại các ý tưởng từ buổi học trước để củng cố kiến thức. Bước ôn tập này không chỉ giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lâu dài mà còn giúp các em kết nối các kiến thức mới với những gì đã học trước đó. Việc ôn tập cũng giúp đảm bảo rằng mọi học sinh đều đang theo kịp tiến độ học tập.
  8. Nhiệm vụ dựa trên năng lực:Ở bước này, học sinh sẽ làm việc trên các nhiệm vụ được thiết kế dựa trên mức độ sẵn sàng của họ. Nhiệm vụ này có thể được điều chỉnh để phù hợp với từng nhóm học sinh, giúp phát triển kỹ năng theo từng cấp độ khác nhau. Việc phân hóa nhiệm vụ giúp học sinh có cơ hội thực hành và phát triển kỹ năng một cách hiệu quả và phù hợp với năng lực của mình.
  9. Chia sẻ kết quả:Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, học sinh sẽ chia sẻ ý tưởng và giải pháp trong buổi thảo luận toàn lớp. Việc chia sẻ này giúp học sinh củng cố hiểu biết của mình, đồng thời học hỏi từ những giải pháp và ý tưởng của bạn bè. Giáo viên cần tạo điều kiện để mọi học sinh đều có cơ hội trình bày kết quả của mình, từ đó thúc đẩy sự tự tin và khả năng giao tiếp.
  10. Giới thiệu kỹ năng mới:Giáo viên tiếp tục giới thiệu thêm ý tưởng và kỹ năng mới sau khi đã củng cố kiến thức cũ. Kết hợp với việc thảo luận và mô phỏng, bước này giúp học sinh tiếp cận các kỹ năng mới một cách tự nhiên và có hệ thống. Việc giới thiệu kỹ năng mới sau mỗi phần học tập giúp học sinh không bị quá tải và có thể nắm vững từng bước kiến thức trước khi tiến xa hơn.
  11. Làm việc theo nhóm tự chọn:Cuối cùng, học sinh sẽ làm việc theo nhóm dựa trên sở thích cá nhân, thử nghiệm và áp dụng kiến thức mới vào các tình huống thực tế. Đây là bước giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo và khả năng tự quản lý học tập. Việc lựa chọn nhóm và nhiệm vụ giúp học sinh phát triển theo sở thích và khả năng riêng, tạo động lực học tập tích cực và lâu dài.

Như vậy, quy trình giảng dạy trong lớp học phân hóa bao gồm nhiều bước liên kết chặt chẽ với nhau, giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn phát triển toàn diện về kỹ năng và tư duy. Mỗi bước trong quy trình này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường học tập đa dạng và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu học tập của tất cả học sinh trong lớp.

 


Oct 13, 2024

1 0 | A- A A+ | SHARE_ON_FACE_BOOK_LABEL Print Email