Bẫy thu nhập trung bình (middle-income trap) là một thuật ngữ để chỉ các quốc gia sau khi đạt tới một mức độ thu nhập nào đó (theo Ngân Hàng Thế Giới thì là $1,000 - $12,000) thì đi ngang, thậm chí bị tuột lại vì các lợi thế cạnh tranh trước đây (nhân sự rẻ, tài nguyên sẵn có, vị thế địa lý, v.v...) không còn đủ để cạnh tranh trong một sân chơi với...
Bài này hay quá nên lưu lại đây mọi người cùng đọc!. Có những thứ trong đời, nếu thấy không hợp nữa, ta có thể dừng.Kinh doanh lỗ thì đóng cửa.Làm việc chán thì nghỉ.Kết bạn không vui thì tránh mặt.Kể cả những mối quan hệ từng rất quan trọng, nếu không còn phù hợp, ta vẫn có thể chọn cách buông tay.
Con em đang học lớp 6, hôm trước con tâm sự với bố mẹ rằng ước muốn của con lên cấp 3 sẽ được học trường chuyên. Là cựu học sinh chuyên Lý, nhưng đây là lần đầu tiên em được trải nghiệm cảm giác đồng hành cùng con chinh phục mục tiêu này trong vai trò của một người mẹ. Xin phép các thầy cô và các bác phụ huynh cho em được chia sẻ đôi chút về kinh n...
Trong lĩnh vực giáo dục, ít có thách thức nào quan trọng và khó khăn như việc cải tổ các trường học kém hiệu quả hoặc thất bại. "Turnaround leadership" đã nổi lên như một khái niệm quan trọng trong bối cảnh này, đại diện cho một tập hợp các chiến lược, kỹ năng và tư duy mà các nhà lãnh đạo giáo dục sử dụng để điều hành các cải thiện đáng kể về hiệu...
Tại sao giáo viên lại cần được trang bị kiến thức về khoa học thần kinh (neuroscience) và lợi ích lâu dài của việc ứng dụng neuroscience để học tập suốt đời
1/Trong giảng dạy Toán ở phổ thông, nhiều người cho rằng học sinh Việt Nam giỏi làm toán khó, học kiểu gà nòi mà không ứng dụng được. Ông nghĩ sao về điều này? - Xuất thân từ gia đình nông dân làm cà phê, cũng chưa từng học qua trường chuyên hay lớp luyện thi học sinh giỏi nào, nhưng tôi luôn đánh giá cao nỗ lực của các gia đình, nhà trường trong ...
Vai trò của môn toán trong việc phát triển các năng lực cốt lõi của trẻ có lẽ không cần phải bàn cãi: năng lực tư duy và lập luận, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực chia sẻ và hợp tác là những năng lực được hình thành và phát triển trong quá trình học tập nói chung và đặc biệt là học toán nói riêng.
(Status “ăn theo người nổi tiếng” – có một bác viết “Toán học là gì?” và lôi đề thi toán THPT năm nay ra “đập” – từng bài một - và coi việc ra đề như thế là “khủng bố”, “phản động” - rất được sự quan tâm và “chăm sóc” của cộng đồng mạng. Mình cũng ném đá xem sao...)
Mùa thi vào lớp 6 và lớp 10 công lập đang là chủ đề nóng hổi trên khắp các diễn đàn. Nhân cơ hội này, mình muốn chia sẻ một số trải nghiệm và suy nghĩ về cách giúp con sống tốt/thành công khi bước vào đời. Góc nhìn này có thể khác với số đông, nhưng những trải nghiệm của mình đều là sự thật 100%.
Phần 1: Nguyên tắc của mẹ Em xin chia sẻ quan điểm bản thân về hành trình nuôi dạy con. Sẽ có nhiều phần, từ từ em viết. Mong sẽ giúp được cho các bố mẹ ở đây ít nhiều. Phần đầu tiên sẽ là nguyên tắc làm mẹ, của mẹ. 1- Nguyên tắc đầu tiên là tránh xa STRESS, càng xa càng tốt Căng thẳng, lo âu, stress chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các ...
BÍ THUẬT BÉN NÃO = TỶ LỆ TIÊU THỤ/SẢN XUẤT. Mình có mấy đại ca đại tỷ productive kinh khủng, tựu chung lại có một bí quyết là: luôn giữ tỷ lệ consume/produce nhất định.Và không consume to the full of mind. Cần để đầu óc có khoảng trống - đôi khi là trống rỗng (nhờ tập thể thao hay thiền định).Những thứ lướt qua trong vô thức, xem/nghe nhưng không n...