Chuyển tiếp từ chương trình VN sang IGCSE/ A Level/ IB

 
 
THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI CHUYỂN TIẾP CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỌC (TỪ CHƯƠNG TRÌNH VIỆT NAM LÊN IGCSE VÀ IGCSE LÊN AS/IB)
Dear các phụ huynh,
Với số lượng các trường quốc tế ngày càng nhiều, cơ hội học tập dành cho các con cũng dần mở rộng hơn. Việc phụ huynh có nhu cầu cho con theo học không chỉ chương trình giáo dục phổ thông mà còn học thêm các chương trình quốc tế cũng dần trở lên phổ biến hơn.
Việc cho con theo học các chương trình quốc tế sẽ một phần giúp các con tới gần hơn với mục tiêu của mình. Tuy nhiên, các phụ huynh cũng cần chú ý, chương trình giáo dục phổ thông và chương trình học quốc tế có khá nhiều điểm khác nhau. Có đôi lúc, để đảm bảo việc học tập của các con được hiệu quả, phụ huynh nên tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình giáo dục, cũng như những thuận lợi và khó khăn có thể xảy đến khi các con chuyển từ môi trường học này sang môi trường học khác.
Trong bài này, em xin phép chia sẻ với các phụ huynh một số thuận lợi và khó khăn có thể gặp phải của học sinh khi thay đổi chương trình học từ phổ thông qua quốc tế, để các phụ huynh có thể tham khảo và cân nhắc hỗ trợ con mình khi cần thiết.

Từ chương trình Việt Nam sang IGCSE

🌟Thuận lợi:
  • Chương trình giáo dục Việt Nam nhìn chung cung cấp cho học sinh nền tảng kiến thức tốt, đặc biệt là các môn tự nhiên với khối lượng kiến thức đa dạng, nội dung chi tiết. Điều này thể hiện rõ qua kết quả của đội tuyển Việt Nam trong các kỳ thi quốc tế. Ví dụ gần đây nhất, trong kỳ thi Olympic Toán Quốc tế, đội tuyển Toán Việt Nam xếp thứ 4; trong kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế, Việt Nam xếp thứ 5; trong kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế, Việt Nam xếp thứ 2 trên tổng 104 quốc gia.
  • Khả năng tự học của học sinh Việt Nam tương đối tốt nên dễ dàng bắt kịp với chương trình. Chương trình giáo dục Việt Nam dàn trải, cung cấp đa dạng kiến thức cho học sinh nhưng cũng yêu cầu học sinh phải tự học, tự ôn tập lại kiến thức trên lớp qua các hình thức như bài tập về nhà, kiểm tra miệng,... Điều này hình thành thói quen tự học, tự ôn tập cho các học sinh. Khi chuyển tiếp sang các chương trình quốc tế, thói quen hữu ích này giúp học sinh nhanh chóng làm quen với chương trình học mới, hấp thu kiến thức hiệu quả hơn.
💫Khó khăn:
  • Học sinh phải làm quen kiến thức học thuật bằng tiếng anh, bởi chương trình giáo dục quốc tế sử dụng tiếng anh là ngôn ngữ chính để giảng dạy. Trong chương trình giáo dục Việt Nam, tiếng Anh nhìn chung chỉ dừng lại ở mức độ của một môn ngoại ngữ. So với chương trình giáo dục quốc tế, học sinh phải sử dụng tiếng anh nhuần nhuyễn không chỉ để đọc hiểu các văn bản học thuật mà còn để có thể trao đổi, giao tiếp, trình bày quan điểm cá nhân.
  • Học sinh phải chuẩn bị một vốn từ vựng và trình bày theo chuẩn quốc tế. Đi kèm yêu cầu về độ thuần thục khi sử dụng ngôn ngữ là việc viết và trình bày hiểu biết theo quy chuẩn văn bản quốc tế. Học sinh sẽ được tiếp cận và làm quen dần với những quy chuẩn trình bày văn bản quốc tế sớm hơn, tạo điều kiện cơ sở thuận lợi cho quá trình học đại học quốc tế sau này.
  • Chương trình quốc tế có những môn học mới lạ không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam, ví dụ như môn Kinh tế học, môn Quan điểm toàn cầu, môn Tâm lý học,... Những môn học mang tính định hướng, thiết thực sẽ giúp học sinh không chỉ học thêm kiến thức mới mà còn có thể liên hệ, áp dụng ngay vào đời sống.
  • Khi học chương trình quốc tế, học sinh phải xác định được môn học phù hợp với định hướng của bản thân bởi chương trình học quốc tế rất đa dạng, số lượng môn học nhiều nhưng chương trình học không cố định. Mỗi học sinh sẽ tự lựa chọn môn học cho bản thân, thiết kế chương trình học phù hợp với định hướng cá nhân.
  • Mô hình học tập của học sinh sẽ thay đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình giáo dục xoắn ốc, tức là thay vì học kiến thức một cách dàn trải, học sinh có thể học sâu, xoáy sâu và hiểu kỹ thấu đáo mỗi chủ đề kiến thức, mỗi môn học đăng ký.
  • Tính chủ động và thực tế cao trong quá trình học. Chương trình học quốc tế đề cao sự hợp tác, chủ động tìm hiểu, liên hệ và áp dụng. Các lớp học thường sẽ có những chủ đề, những bài tập cho học sinh nghiên cứu, tìm hiểu, các hoạt động nhóm và thuyết trình yêu cầu học sinh phải kết nối, thảo luận với nhau và cùng nhau giải quyết vấn đề. Không chỉ mỗi cá nhân học mà cả tập thể cùng học tập, như vậy học sinh có thể nhìn một vấn đề từ nhiều khía cạnh, trao đổi thông tin, vừa trau dồi kiến thức vừa rèn luyện kỹ năng mềm.

Từ chương trình IGCSE lên AS/IB

🌟Thuận lợi:
  • Phương pháp học tập IGCSE và AS/IB là tương tự. Học sinh đã từng theo học chương trình IGCSE sẽ quen với cách học và phương pháp của AS/IB, sẽ không bị hoang mang, bỡ ngỡ khi bắt đầu quá trình học tập.
  • Chương trình IGCSE cung cấp cho học sinh đầy đủ kiến thức từ cơ bản tới nâng cao, mô hình xoắn ốc giúp học sinh luôn tư duy xoáy vào vấn đề, tìm hiểu sâu và kỹ. Nhờ đó, khi theo học chương trình AS/IB, học sinh có thể lập tức tiếp nhận kiến thức mới và kết nối chúng với những gì mình đã có.
  • Học sinh đã theo học IGCSE sẽ có đầy đủ vốn từ vựng tiếng Anh, có thể lập tức học tập, trao đổi và trình bày quan điểm của mình trong quá trình học AS/IB mà không gặp vấn đề về ngôn ngữ.
💫Khó khăn:
  • Một số môn A levels có yêu cầu nhất định về kết quả IGCSE để có thể đăng kí. Khi đăng kí môn học, các học sinh cần chú ý điều kiện đăng kí của từng môn. Ví dụ điểm C Toán trong chương trình IGCSE trở lên mới có thể đăng ký A level được.
  • Chương trình học của AS khá sâu với nội dung nâng cao, khối lượng kiến thức được dạy và học trong AS cũng nhiều hơn hẳn so với IGCSE. Học sinh khi theo học AS cần đảm bảo bản thân có thể sắp xếp quản lý thời gian học, cũng như có một chương trình học rõ ràng để có thể theo kịp nội dung trên lớp.
  • Chương trình học của IB sẽ mở rộng hơn so với IGCSE, học sinh cần học nhiều nhóm môn hơn, đòi hỏi học sinh phải có tinh thần tự học, tự tìm hiểu tài liệu và quản lý thời gian tốt, để có thể theo kịp chương trình học.


Lizzie Duong - Jul 30, 2025

1 0 | A- A A+ | SHARE_ON_FACE_BOOK_LABEL Print Email