MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC

Tham khảo thêm các ứng dụng AI trong giáo dục: https://ai.tex.vn/

Việc ứng dụng các công cụ AI vào các kỹ thuật dạy và học tích cực cần sự sáng tạo và linh hoạt của giáo viên để tạo ra môi trường học tập hiệu quả, hấp dẫn và phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Bài viết này chỉ liệt kê một số kỹ thuật dạy (và) học tích cực cùng với các công cụ có thể ứng dụng để nâng cao hiệu quả giảng dạy (Các phương pháp dạy học sẽ được phân tích chi tiết trong các bài viết sau).

Phương pháp dạy học là cách tiếp cận toàn diện, bao gồm các lý thuyết và nguyên tắc để tổ chức, triển khai quá trình giảng dạy và học tập. Phương pháp dạy học thường mang tính chiến lược và hướng dẫn giáo viên trong việc xây dựng các kế hoạch dạy học dài hạn.

Kỹ thuật dạy học là các công cụ và cách thức cụ thể mà giáo viên sử dụng trong quá trình giảng dạy. Kỹ thuật dạy học thường mang tính thực tiễn và chi tiết hơn, nhằm thực hiện các phương pháp dạy học.

A. 07 kỹ thuật dạy và học tích cực

1. Kỹ thuật đặt câu hỏi (Đóng/Mở/Phân theo cấp độ nhận thức)

  • Câu hỏi đóng: Là những câu hỏi yêu cầu câu trả lời ngắn, thường là "có" hoặc "không".
  • Câu hỏi mở: Là những câu hỏi cho phép người trả lời diễn đạt ý kiến, suy nghĩ của mình một cách tự do.
  • Phân theo cấp độ nhận thức: Câu hỏi có thể được thiết kế để kiểm tra các mức độ nhận thức khác nhau từ nhớ, hiểu, áp dụng, phân tích, đánh giá đến sáng tạo.

2. Kỹ thuật khăn trải bàn/khăn phủ bàn

  • Học sinh làm việc theo nhóm và viết ý kiến của mình lên khăn trải bàn (hoặc giấy lớn) theo từng khu vực được phân chia. Sau đó, cả nhóm tổng hợp lại ý kiến của từng thành viên để tạo ra một sản phẩm chung.

3. Kỹ thuật Mảnh ghép

  • Học sinh được chia thành các nhóm nhỏ và mỗi nhóm được giao một phần của chủ đề lớn. Sau khi hoàn thành phần của mình, học sinh sẽ chia sẻ lại với cả lớp để cùng nhau xây dựng kiến thức hoàn chỉnh về chủ đề đó.

4. Sơ đồ tư duy

  • Học sinh sử dụng sơ đồ tư duy để tổ chức và trình bày thông tin một cách trực quan, giúp dễ dàng hiểu và nhớ bài học hơn.

5. Kỹ thuật KWL

  • Học sinh điền vào bảng KWL gồm ba cột: "K" (What I Know - Tôi biết gì), "W" (What I Want to Know - Tôi muốn biết gì) và "L" (What I Learned - Tôi học được gì).

6. Kỹ thuật học tập hợp tác

  • Học sinh làm việc theo nhóm nhỏ để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập, mỗi thành viên trong nhóm có trách nhiệm và vai trò riêng biệt.

7. Kỹ thuật lắng nghe và phản hồi tích cực

  • Học sinh học cách lắng nghe người khác một cách chủ động và phản hồi lại một cách xây dựng, giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.

B. Các công cụ có thể nghĩ đến khi áp dụng các kỹ thuật trên

1. Kỹ thuật đặt câu hỏi

2. Kỹ thuật khăn trải bàn/khăn phủ bàn

3. Kỹ thuật Mảnh ghép

4. Sơ đồ tư duy

5. Kỹ thuật KWL

6. Kỹ thuật học tập hợp tác

7. Kỹ thuật lắng nghe và phản hồi tích cực

 


Nov 03, 2024

7 0 | A- A A+ | SHARE_ON_FACE_BOOK_LABEL Print Email