Những bước đi đầu tiên trên hành trình Semi-Homeschool
Phần 1: Học Tiếng Anh Từ Mấy Tuổi?
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10221504337877153&set=a.10222429325081255
Tuần trước, một cô bạn gọi điện tâm sự với mình về việc học tiếng Anh của con bạn. Bé anh đã từng học 1 trường online, nhưng con nghe được, chứ không đọc được, viết rất yếu nên khi lên lớp 6 (trường công), giáo viên đánh giá con “mất gốc”. Con đâm ra sợ học tiếng Anh. Bạn muốn rút kinh nghiệm cho bé em, năm nay lớp 2, và mới theo 1 trung tâm 1 tháng. Rất nhiều gia đình có cùng câu hỏi với bạn mình. Nhiều gia đình đang loay hoay giữa hàng chục trường phái, hàng trăm bộ sách và vô số lời lăng xê chương trình này nọ, thậm chí lạc lối, đâm đầu vào bụi rậm, rồi phải quay trở lại rẽ lối khác.
Mình xin viết lại loạt bài sau đây để giúp mọi người có cái nhìn rõ ràng tổng thể và chính xác về việc học tiếng Anh của trẻ, làm thế nào để nói được, làm thế nào để giỏi nhanh, cha mẹ cần đầu tư thời gian, công sức hay tiền bạc ra sao. Mình sẽ kể lại chi tiết quá trình mình dạy con, cũng như lồng ghép góc nhìn từ việc áp dụng lên nhiều học sinh của mình.
——
Mình dạy con học tiếng Anh từ đầu lớp 2, lúc con 7 tuổi.
Giai đoạn xây dựng nền tiếng Anh của con mình chia thành 3 giai đoạn:
* Giai đoạn 1 Học giao tiếp: học tiếng Anh từ đầu, như ngoại ngữ, kéo dài 10 tháng
* Giai đoạn 2 Soft CLIL: Đưa tiếng Anh lên mức thông thạo kết hợp với semi-homeschool đuổi kịp chương trình Mỹ cho đúng tuổi trong 2 năm
* Giai đoạn 2 Hard CLIL: Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 1, bước đầu học vượt trong 1 năm
Giai đoạn xây dựng nền này chỉ kéo dài 4 năm, từ lúc con học bước vào lớp 2 tới đầu lớp 6. Tới lúc đó, tiếng Anh gần như trở thành ngôn ngữ thứ 1 của con mình, thậm chí không thua kém các bạn bản xứ khá giỏi. Con đã đọc được nguyên tác những cuốn sách khá khó kiểu A brief history of time (Lược sử thời gian) của Stephen Hawking, nên giai đoạn sau đó, con không học tiếng Anh nữa, mà sử dụng tiếng Anh để mở toang cánh cửa tri thức nhân loại.
4 năm là 1 khoảng thời gian không ngắn, nhưng cũng không quá dài để phát triển năng lực ngôn ngữ, đồng thời phát triển tư duy, kỹ năng và kiến thức phù hợp với lứa tuổi.
Mình sẽ viết cụ thể về các giai đoạn này ở những phần sau.
1. Tại sao con mình không học tiếng Anh từ mẫu giáo?
Điều này ảnh hưởng tới quá trình học sau này của con ra sao?
Năm con 4 tuổi, mình lần đầu tiên cân nhắc cho con học tiếng Anh. Thú thật, lúc ấy mình cực kỳ ngại dạy hay đưa đón. Mình không thuộc tuýp bà mẹ siêu nhân, lập trình cuộc đời con từ lúc mang bầu.
Lúc ấy, mình miễn cưỡng đi tìm các nghiên cứu của các nhà ngôn ngữ học, giáo dục ngoại ngữ, tâm lý giáo dục v.v. để xem có phải là học ngoại ngữ từ nhỏ mới tốt hay không?! Các chuyên gia tranh luận ỳ xèo. Nhóm này chứng minh là học từ bé mới trở thành near native (gần như bản xứ), nhóm khác lại kết luận, bé song ngữ thường phát triển cả 2 ngôn ngữ chậm hơn đơn ngữ, do thời gian tiếp xúc và sử dụng 1 ngôn ngữ ít hơn nhóm kia. Sau khi đọc vài chục nghiên cứu các loại, sẵn tâm lý ngại, mình dẹp thẳng tay, chả tiếng Anh tiếng Em gì sất.
Tới khi mình biết các chương trình Mỹ năm con 7 tuổi, quả thực có lúc mình đã ân hận. Biết thế cho con học tiếng Anh sớm hơn. Biết thế cho con học mẫu giáo song ngữ (con mình học mẫu giáo ngay sát nhà). Biết bao "biết thế” nảy sinh trong day dứt...
Nhưng sau này, khi con mình đuổi kịp và vượt lên, thì mình lại thấy không có gì phải ân hận. Những năm tháng con còn thơ, mình bồi dưỡng năng lực tiếng Việt, con có nền tảng ngôn ngữ rất tốt, nên con học tiếng Anh rất nhanh. Mình đã dạy con như cách mình quan sát thấy người Nhật dạy trẻ, coi trọng rèn thể chất, thái độ sống, và kỹ năng lên hàng đầu. Vì thế, năm 7 tuổi, con khá cứng cáp về cả thể chất và tâm lý; con tự lập, có trách nhiệm, tập trung cao và cam kết tốt trong mọi việc con làm. Mình có thể trao đổi với con về kế hoạch học tập như nói với một người lớn. Dù con là 1 em bé rất hiếu động, nghịch ngợm chứ không tĩnh, nhưng gia đình mình không có những phút vật vã học tập, ít phải quát mắng hay chiêu trò. Con hiểu quyền lợi và nghĩa vụ của con. Do đó, con học vượt nhanh và rất nhàn. Công trình của mình đã có một cái móng cực kỳ vững, nên dễ lên tầng, và có thể lên rất cao.
Vì thế các bạn ạ, nếu gia đình nào có con 6-7 tuổi chưa biết chữ tiếng Anh bẻ đôi nào, thì cũng chớ lấy làm lo lắng. Các nước châu Âu dạy ngoại ngữ cho trẻ từ 7 tuổi, và dân châu Âu nhiều người vẫn đa ngữ như thường.
Và nếu các bạn chưa xắn tay lên đồng hành cùng con, thì cũng đừng trách móc bản thân. Mình rất hiểu và thông cảm với các gia đình mua tài khoản Razkids, mua đủ thứ….rồi bỏ đấy. Những bà mẹ thai giáo, giáo dục sớm, dạy con từ thôi nôi là những siêu nhân (mình nói thật, không có ý mỉa mai) còn chúng ta là những ông bố bà mẹ bình thường. Chúng ta đi làm đã mệt bở hơi tai ra rồi. Không đồng hành với con, không "mài" con là không phải là "lười biếng”, "không chịu học hỏi”, hay "thiếu hiểu biết” gì cả. Tuỳ điều kiện gia đình mà ta lựa chọn. (mình không có ý mỉa mai gì Nhà Mài cả.)
Tuy vậy, dù học sớm hay muộn, quốc tế song ngữ hay trường công, có 1 số điều phải thực hiện trong giai đoạn sớm, và tiếp tục cho tới khi con trưởng thành. Ngay từ nhỏ, con cần hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của con, con cần có khả năng tự lập, tự chịu trách nhiệm, cần có khả năng cam kết (commitment) với mọi việc con làm, từ việc nhà tới giúp đỡ cha mẹ, anh em, v.v. để sau này con có thể thực hiện đúng những điều đó trong học tập. Tức là phải rèn thái độ và kỹ năng trước, kiến thức sẽ đến một cách dễ dàng sau đó
Phần 2: Xác Định Mục Tiêu
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10221634264445236&set=a.10222429325081255
Như đã giới thiệu ở phần 1, mình dạy con tiếng Anh khi con 7 tuổi, và mất 4 năm để đi từ “hello” đến lúc con sử dụng tiếng Anh tương đương với tiếng mẹ đẻ, và sử dụng làm công cụ chính để học tập đến tận bây giờ.
Rút kinh nghiệm từ chính trải nghiệm học tập ở lớp chọn trường chuyên, cho đến những năm tháng làm phiên dịch và giảng dạy sử dụng ngoại ngữ ở trình độ cao, mình đã xác định mục tiêu học tiếng Anh cho con khác với số đông mọi người. Trong nhiều năm qua, khi tư vấn về việc học tiếng Anh của trẻ cho nhiều người, chủ yếu là bạn bè, mình luôn bắt đầu bằng câu hỏi "Bạn cho con học tiếng Anh để làm gì?”
Khi nhắc tới mục tiêu đường dài, nhiều gia đình sẽ nghĩ tới việc con đi du học, và sau đó, có thể là định cư ở nước ngoài. Hoặc, một số khác mong con sau này làm việc với người nước ngoài, công ty nước ngoài ngay tại Việt Nam. Mình thì mong con trở thành công dân toàn cầu, có tư duy đa chiều, có đầu óc mở, có thể dễ dàng thích nghi và sống ở bất kỳ nơi đâu, dù là Việt Nam hay nước ngoài.
Do sự phát triển của AI, ngày nay, không nhiều gia đình mong muốn con mình lớn lên trở thành giáo viên tiếng Anh, hay phiên dịch, tức là chỉ cần giỏi mỗi tiếng Anh nữa. Dù gia đình có mục tiêu nào kể trên, thì tiếng Anh chỉ còn là 1 công cụ để làm việc, tức là các con phải giỏi thêm 1 hoặc 1 vài chuyên môn nào đó ngoài tiếng Anh. Để tiếng Anh có thể trở thành công cụ làm việc sau này, thì ngay từ nhỏ, các con phải biết cách sử dụng ngôn ngữ này như một công cụ. Cụ thể ví dụ như:
- Nghe được nhiều giọng tiếng Anh trên thế giới với tốc độ nói tự nhiên để nghe podcast, bài giảng, phim tài liệu, v.v
- Đọc được, và có thói quen đọc sách vở tài liệu về KHTN và KHXH
- Không chỉ giao tiếp, mà còn có thể trình bày, lập luận về nhiều chủ đề
- Viết được câu văn, đoạn văn và bài văn đạt tiêu chuẩn về sự trôi chảy, nội dung, quy ước, cú pháp và từ vựng
Sách vở, tài liệu v.v. ở đây chính là những thứ phù hợp với lứa tuổi, và độ khó tăng dần khi các con lớn lên. Các con cũng sẽ cần thi được 1 số chứng chỉ chuẩn hoá như IELTS, TOEFL, v.v khi lớn. Để thành công dân toàn cầu, các con cũng cần được tiếp xúc với bạn bè quốc tế và các vấn đề toàn cầu từ nhỏ.
Tuy nhiên, khi chia mục tiêu đường dài này thành những mục tiêu ngắn hạn, thì các bố mẹ thường dễ bị cuốn vào nhiều trào lưu, bị nhiều quảng cáo dẫn dụ, dẫn tới chệch hướng trong việc xác định mục tiêu và con đường.
Những mục tiêu ngắn hạn dễ bị nhầm lẫn là:
A) Điểm thi ở trường cao
Bài kiểm tra tại phần lớn trường công lập và nhiều trường dân lập tại Việt Nam ít khi đánh giá được khả năng sử dụng tiếng Anh của các con, vì những điểm yếu sau:
- chủ yếu xoay quanh ngữ pháp, từ vựng.
- phát âm trên giấy
- hầu như rất ít hoạt động nghe nói
- Không có hoạt động đọc sách.
Bên cạnh đó, sách dạy tiếng Anh và nguồn tài liệu ra đề thường dùng tiếng Anh - Anh, có 1 số khác biệt so với tiếng Anh Mỹ, nên những bé học và sử dụng Anh - Mỹ như con mình đôi khi dễ bị trừ điểm oan.
Vì vậy, nếu theo đuổi mục tiêu chính điểm 9-10 ở trường, trẻ dễ thiếu hụt nhiều kỹ năng để sử dụng tiếng Anh giỏi.
B) Thi chuyên Anh và thi học sinh giỏi tiếng Anh
Bài thi chuyên Anh, và cả hệ thống luyện chuyên Anh ở Việt Nam là sự cực đoan hoá các bài kiểm tra ngữ pháp từ vựng kể trên dù bài thi này ở Hà Nội và tp HCM ngày càng gần chuẩn quốc tế.
Bài thi này lại thiếu hẳn phần thi nói. Với mức độ cạnh tranh khốc liệt vào các lớp chuyên Anh ở bất kỳ địa phương nào, học sinh phải dành nhiều thời gian luyện đề. Khá ít bé đang trên đường đua vào chuyên Anh đọc hết 1 cuốn sách 200-300 trang nguyên tác tiếng Anh. Toàn bộ thời gian của các con chỉ là luyện đề. Điều này khiến các con thiếu đi thời gian sử dụng tiếng Anh để học tập, cụ thể là đọc sách, khám phá thế giới tri thức bằng tiếng Anh, hay rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng khác.
C) Thi các kỳ thi chuẩn hoá
Các kỳ thi chuẩn hoá đều là các công cụ rất hữu ích để đánh giá năng lực tiếng Anh. Nhưng các khoá ôn luyện các chứng chỉ này hầu hết tập trung vào các dạng đề, nên nếu quá trình học tiếng Anh của con bạn là quá trình học để thi, từ Flyers lên tới PET, FCE, hay IELTS, TOEFL, thì vô tình con bạn chỉ quen với việc xử lý các đề thi, thay vì sử dụng tiếng Anh làm công cụ để học tập và rèn luyện kỹ năng.
Nói tóm lại, mục tiêu ngắn hạn của việc học tiếng Anh nên sử dụng được tiếng Anh để nghe nói đọc viết và học tập những thứ đúng độ tuổi, và tăng dần theo thời gian. Ví dụ xét về năng lực đọc, thì bé nên có khả năng và thói quen đọc sách tiếng Anh, chứ không phải chỉ là làm các bài tập đọc hiểu tiếng Anh. Hết tiểu học, lý tưởng là bé đọc được sách dành về các chủ đề từ văn học tới KHTN và KHXH cho trẻ 10-12 tuổi có độ khó từ 795L -1100L, khoảng 15-20 trang /ngày, tức khoảng 2 triệu từ mỗi năm. Việc dụng công ôn luyện các chứng chỉ chỉ nên diễn ra trong vòng 1 thời gian ngắn trước khi thi mà thôi.
Nói cụ thể về con mình, mình đã lấy năng lực sử dụng tiếng Anh của chính trẻ bản xứ như vậy để làm mục tiêu ngắn hạn. Nhưng chính vì đạt được những mục tiêu đó, mà con dễ dàng đạt 9, 10 ở trường. Con cũng nhiều lần thi chuẩn hoá, gần đây nhất là đạt 667 điểm TOEFL IPT vào tháng 5 mà chưa từng làm thử 1 đề ôn luyện nào, do năng lực sử dụng tiếng Anh của con đã vượt trên mức độ mà bài thi yêu cầu.
Việc xác định đúng mục tiêu ngắn hạn sẽ khiến các con tiết kiệm được thời gian và công sức trên con đường nhắm thẳng tới mục tiêu dài hạn, đỡ sa đà vào những thứ tốn thời gian và công sức như việc khoanh phát âm đúng trên giấy chẳng hạn. Tuổi thơ của các con rất ngắn, nên mình vẫn tâm niệm là chỉ nên học những cái gì có ích cho tương lai mà thôi.
Phần 4: Những Phương Pháp Học Hiện Đại
Ở phần trước, mình đã nhấn mạnh rằng do công nghệ phát triển nhanh từng ngày, nên các con cần có những phương pháp học hiện đại hơn để “đi tắt đón đầu”. Mình cũng đã nói về 2 cách học tiếng Anh rất phổ biến tại Việt Nam, học để đi thi và “thuận tự nhiên”.
Ở phần này, chúng ta đến với 2 phương pháp hiện đại hơn nhé!
𝟑. 𝐇𝐨̣𝐜 𝐠𝐨̣𝐢 𝐩𝐢𝐳𝐳𝐚 𝐭𝐡𝐚𝐲 𝐯𝐢̀ 𝐥𝐚̀𝐦 𝐛𝐚̀𝐢 𝐭𝐚̣̂𝐩_𝐏𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚́𝐩 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐂𝐋𝐓
Sau bao năm cày ngữ pháp mà vẫn “ngọng” khi giao tiếp với người nước ngoài, chắc các bố mẹ cũng thừa hiểu rằng, học quy tắc ngữ pháp thôi thì không dùng được trong thực tế. Dĩ nhiên các chuyện gia giảng dạy hiểu ra điều này sớm hơn nhiều. Họ cũng phát ngán với những cách dạy không giúp người học nói được khi cần. Thế là phương pháp dạy giao tiếp Communicative Language Teaching (CLT) ra đời từ những năm 60, và ứng dụng rộng rãi ở Châu Âu vào những năm 80. CLT đã biến việc học ngoại ngữ từ học thuộc ngữ pháp sang tương tác, từ “nắm được quy tắc” sang "sử dụng quy tắc để gọi được pizza”.
Ưu điểm dễ thấy là:
Tăng khả năng giao tiếp nghe và nói trong các tình huống đời sống
Khuyến khích trẻ suy nghĩ trực tiếp bằng tiếng Anh
Lớp học trở nên thú vị, nhất là đối với trẻ con, vì không phải lăm lăm giấy và bút nữa
Ở Việt Nam, các trung tâm 100% giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho trẻ em tiên phong áp dụng phương pháp này, bonus thêm quảng cáo rầm rộ về “độ tuổi vàng trong học tiếng Anh”. Nhiều gia đình bấm bụng bỏ ra một phần lớn trong thu nhập gia đình để cho con đi học từ lớp 1 hoặc nhỏ hơn, với hy vọng con sẽ giỏi hơn hẳn cả chục năm cày cuốc của mình khi xưa.
Song đời không như mơ. Chỉ cần rảo qua vài nhóm PH, ta sẽ thấy các bố mẹ kêu than “không hiệu quả”, “học vớ vẩn”. Nguyên nhân chính là:
CLT không ưu tiên ngữ pháp, nên giáo viên chấp nhận khi trẻ nói I eat banana yesterday.
Khiến học sinh túng túng với các bài kiểm tra ở trường, vốn hầu hết là ngữ pháp và từ vựng.
Không chú trọng đến viết, đặc biệt là viết học thuật.
Do PH chỉ có 1 thang đo duy nhất là điểm số nên phần lớn học sinh lên cấp 2 thường quay lại với các lớp tiếng Anh truyền thống.
Hành trình Semi-homeschool của nhà mình cũng bắt đầu từ chính phương pháp này. Mình dạy con từ câu Hello đầu tiên bằng phương pháp giao tiếp trong 10 tháng, do đây là phương pháp tối ưu để đi từ con số 0. Sau đó mình đã chuyển sang phương pháp hiện đại hơn dưới đây.
𝟒. 𝐍𝐨̛𝐢 𝐭𝐢𝐞̂́𝐧𝐠 𝐀𝐧𝐡 𝐠𝐚̣̆𝐩 𝐊𝐡𝐨𝐚 𝐡𝐨̣𝐜_𝐏𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚́𝐩 𝐭𝐢́𝐜𝐡 𝐡𝐨̛̣𝐩 𝐧𝐨̣̂𝐢 𝐝𝐮𝐧𝐠 𝐯𝐚̀ 𝐧𝐠𝐨̂𝐧 𝐧𝐠𝐮̛̃ 𝐂𝐋𝐈𝐋
Châu Âu, lần này vẫn là Châu Âu là cái nôi khởi đầu của 1 phương pháp mới. Năm 92, Cộng đồng Châu Âu được thành lập và các nhà giáo dục Châu Âu phải giải bài toán: Làm thế nào để dạy ngôn ngữ của nước khác trong cộng đồng một cách nhanh nhất để người dân đi lại, làm việc, giao lưu với nhau? CLIL- phương pháp dạy đồng thời cả ngoại ngữ và nội dung - chính thức ra đời năm 1994. Là anh em của giáo dục song ngữ, hay nhúng (language immersion), CLIL đã trở thành phương pháp hiện đại nhất tính cho tới trước khi AI xâm lăng thế giới.
CLIL làm cho mình thích mê, vì:
Con nâng cao cả nhận thức và tiếng Anh cùng lúc (nhất cử lưỡng tiện)
Giờ học hấp dẫn, tạo động lực cho con và gần gũi với thế giới thực
Con được học cách sinh tồn trong môi trường đa ngôn ngữ
Con phát triển được nhận thức liên văn hóa, bước đầu trở thành công dân toàn cầu
Mình đã dạy con bằng Soft CLIL (chú trong tiếng Anh hơn nội dung) trong 2 năm, đẩy tiếng Anh của con từ A1 (Movers) vào cuối năm lớp 2 lên tới tầm B2 vào cuối năm lớp 4, để con đuổi kịp được và bắt đầu vào học chương trình Mỹ đúng tuổi. Sau đó, mình tiếp tục dạy con bằng Hard CLIL (chú trọng nội dung hơn là tiếng Anh) trong 1 năm sau đó. Sau thời gian này, thì con chính thức bước vào giai đoạn Semi-homeschool, tiếng Anh hoàn toàn là công cụ để khám phá thế giới tri thức rồi.
Với mong muốn các con lớn lên thành công dân toàn cầu, sống một cách hạnh phúc trong thế giới phẳng của sự biến đổi khôn lường, TOMO của mình cũng dạy các lớp nhỏ bằng CLIL. Đó là lý do các PH phản hồi là học liệu hiện đại, khiến con hứng thú và vui thích.
Cần nói thêm rằng, CLT hay CLIL mà mình nhắc tới đều là phương pháp dạy học, không phải là 1 bộ giáo trình. Giáo trình chỉ là 1 trong 4 yếu tố đóng góp vào thành tích học tập của học sinh (bên cạnh phương pháp, giáo viên và học sinh) . Một bộ sách viết theo hướng CLIL như Oxford Discover vẫn có thể được giáo viên dùng để dạy theo phương pháp cổ lỗ sĩ nếu các con chỉ làm bài tập, học thuộc ngữ pháp, thậm chí dịch bài đọc sang tiếng Việt. Vì thế, các bố mẹ đừng đổ xô đi tìm 1 nơi dạy bộ sách này hay khác , thay vào đó, phải xem phương pháp dạy thế nào nữa. CLIL có đặc điểm là 4 chữ C thần thánh sau:
𝑪𝒐𝒏𝒕𝒆𝒏𝒕 _ 𝑵𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 𝒈𝒊̀ 𝒄𝒐𝒏 𝒉𝒐̣𝒄
Khác với CLT ở trên, con không học gọi pizza hay hỏi đường, mà học một kiến thức nào đó. Toán, Khoa học, Lịch sử, Địa lý… gì cũng được, miễn là một nội dung học thuật thực thụ.
Vi dụ: "Núi lửa phun trào như thế nào?" — học bằng tiếng Anh!
2. 𝑪𝒐𝒎𝒎𝒖𝒏𝒊𝒄𝒂𝒕𝒊𝒐𝒏 – 𝑪𝒐𝒏 𝒉𝒐̣𝒄 𝒏𝒉𝒖̛ 𝒕𝒉𝒆̂́ 𝒏𝒂̀𝒐
Con dùng tiếng Anh để khám phá và diễn đạt những gì đã học.
Vd: Thảo luận nhóm, tranh luận, thuyết trình về “Nhà ở của các quốc gia khác nhau”
3. 𝑪𝒐𝒈𝒏𝒊𝒕𝒊𝒐𝒏– 𝑪𝒐𝒏 𝒑𝒉𝒂́𝒕 𝒕𝒓𝒊𝒆̂̉𝒏 𝒕𝒖̛ 𝒅𝒖𝒚 𝒓𝒂 𝒔𝒂𝒐
CLIL không chỉ là tô màu, hát hay tóm tắt lại 1 câu chuyện nào đó, mà là thúc đẩy các con phát triển tư duy bậc cao: phân tích, so sánh, dự đoán, giải quyết vấn đề — tất cả bằng tiếng Anh.
Ví dụ: tìm hiểu “Vì sao cây nghiêng về phía mặt trời?”
4. 𝑪𝒖𝒍𝒕𝒖𝒓𝒆 – 𝑪𝒐𝒏 𝒌𝒆̂́𝒕 𝒏𝒐̂́𝒊 𝒗𝒂̆𝒏 𝒉𝒐𝒂́ 𝒏𝒉𝒖̛ 𝒕𝒉𝒆̂́ 𝒏𝒂̀𝒐
Ngôn ngữ không chỉ là từ vựng ngữ pháp — mà còn là con người, truyền thống và thế giới quan. CLIL sẽ giúp các con khám phá các nền văn hóa khác ngay trong khi học
Ví dụ: So sánh bữa trưa ở trường tại Ý và Nhật Bản trong khi chủ đề dinh dưỡng
Vì vậy, không thể chỉ dựa vào 1 cuốn sách để thực hiện CLIL được. Mình ngày xưa, và team TOMO bây giờ đã phải pha trộn, chắt lọc từ nhiều nguồn học liệu khác nhau và thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau nữa. Nhưng dù phải cầu kỳ và vất vả như vậy, thì kết quả mình đạt được với con mình là vượt mong đợi. Con không chỉ có năng lực tiếng Anh tốt, mà còn ham học hỏi, ham tim hiểu, còn có hiểu biết rộng và góc nhìn đa chiều, còn có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề so với tầm tuổi của con.
Phần 5: Giai đoạn học giao tiếp
Aug 02, 2025