"Học để thủ khoa" - Cách học hay lối mòn tư duy?

Trong suốt hành trình chinh phục tri thức, khái niệm "thủ khoa" luôn gắn liền với sự ngưỡng mộ và khát khao của biết bao thế hệ học sinh, sinh viên. Hình ảnh những gương mặt xuất sắc, với bảng thành tích lấp lánh luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường học tập.

Thế nhưng, giữa bộn bề những lời khuyên về bí quyết học giỏi, đạt điểm cao, đâu mới là giá trị đích thực của việc học? Liệu “học để thủ khoa” có phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công? Và đâu mới là cách học hiệu quả, bền vững? Bài viết này sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi trên.

I. Hành trình chinh phục "thủ khoa" - Từ cấp 3 đến đỉnh cao MBA tại MIT

Để hiểu rõ hơn về khái niệm "học để thủ khoa", chúng ta sẽ cùng lắng nghe chia sẻ của một diễn giả đặc biệt - người đã từng chinh phục danh hiệu này ở nhiều cấp học, từ thi vào cấp 3 cho đến tấm bằng MBA danh giá tại MIT.

Hành trình của anh là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực phi thường và khả năng thích ứng tuyệt vời với nhiều môi trường học tập khác nhau:

  • Thi vào cấp 3: Đạt thủ khoa khi thi vào trường Phổ thông Trung học chuyên Lê Hồng Phong, một trong những ngôi trường danh tiếng bậc nhất cả nước.

  • Tốt nghiệp Phổ thông: Tiếp tục khẳng định năng lực vượt trội với danh hiệu thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp Tú Tài.

  • Đại học Oxford: Vượt qua thử thách cam go để tốt nghiệp với thứ hạng thứ 5 của trường, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

  • MBA tại MIT: Ghi dấu ấn khó phai với thành tích tốt nghiệp thủ khoa cùng điểm số tuyệt đối 5.0/5.0, mặc cho bản thân không có nền tảng kỹ thuật trước đó.

Với bề dày kinh nghiệm chinh phục những kỳ thi "cân não" ở nhiều cấp độ khác nhau, từ trong nước đến quốc tế, những chia sẻ của anh về cách học tập và chuẩn bị cho kỳ thi chắc chắn sẽ là cẩm nang quý báu cho bất kỳ ai đang trên con đường chinh phục tri thức.

II. Bí quyết "học để thủ khoa" - Hành trình 3 bước chinh phục đỉnh cao

Theo chia sẻ của diễn giả, để đạt được thành tích cao trong học tập, chúng ta cần xây dựng cho mình một phương pháp học tập khoa học, bài bản. Anh đã đúc kết hành trình đó qua 3 bước chính:

1. "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng" - Xác định mục tiêu và yêu cầu của khóa học/kỳ thi

  • Hiểu rõ "bản đồ" kiến thức: Nắm chắc yêu cầu, mục tiêu của khóa học, xác định rõ ràng những kiến thức và kỹ năng cụ thể cần trang bị để chinh phục đỉnh cao.

  • "Bắt mạch" cách thức kiểm tra/đánh giá: Nghiên cứu kỹ cấu trúc đề thi, hình thức thi và thang điểm để có chiến lược ôn tập phù hợp. Ví dụ, với bộ đề thi đại học khoảng 100 câu cho mỗi môn, thí sinh cần tập trung vào phạm vi kiến thức trọng tâm, đồng thời nâng cao tốc độ và sự chính xác khi làm bài.

2. "Luyện tập làm nên hoàn hảo" - Rèn luyện kiến thức và kỹ năng một cách có hệ thống

  • Dành thời gian ôn luyện đầy đủ và hiệu quả: Hãy nhớ rằng "nước chảy đá mòn", việc học tập cần được duy trì đều đặn và kiên trì trong thời gian dài.

  • "Luyện kim cương" bằng cách tập trung vào các dạng bài tập và đề thi: Làm quen với tất cả các dạng bài có thể xuất hiện trong kỳ thi, giải hết các đề thi trong bộ đề để nâng cao kỹ năng xử lý vấn đề.

  • Xây dựng "kho báu" kiến thức vững chắc: Tạo cho mình một hệ thống kiến thức logic, dễ hiểu, dễ nhớ. Ví dụ, bạn có thể tự tạo sổ tay toán học, ghi chú lại các công thức, định lý quan trọng, hoặc xây dựng sơ đồ tư duy cho các môn học khác.

  • Rèn luyện kỹ năng giải đề "thần tốc": Thực hành giải đề thường xuyên trong điều kiện giống như thi thật (giới hạn thời gian, không được hỏi) để nâng cao tốc độ, sự chính xác và khả năng quản lý thời gian hiệu quả.

3. "Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến" - Chuẩn bị tâm lý vững vàng trước áp lực

  • "Tập trận" tâm lý ổn định trước kỳ thi: Tập làm bài thi thử trong điều kiện giống thật, dành thời gian rèn luyện tâm lý, kiểm soát căng thẳng và áp lực.

  • Tạo "sân nhà" quen thuộc: Bắt đầu ôn tập vào đúng giờ thi thật, tạo áp lực về thời gian và sự bất ngờ của đề bài để làm quen với không khí căng thẳng.

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày thi: Nghỉ ngơi đầy đủ, ăn uống cẩn thận, tránh các món có thể gây đau bụng hoặc khó chịu.

  • "Bình tĩnh, tự tin, chiến thắng": Giữ tâm lý bình thường, tránh căng thẳng quá mức trong ngày thi. Tập trung vào việc thể hiện tốt nhất khả năng của bản thân, không so sánh với người khác và luôn tin tưởng vào bản thân!

III. Bài học từ những "sân chơi" tri thức khác nhau - Khi "thủ khoa" không chỉ là điểm số

Điểm đặc biệt trong chia sẻ của diễn giả là góc nhìn đa chiều về "học để thủ khoa" thông qua so sánh với các mô hình giáo dục khác nhau trên thế giới.

1. "Văn ôn võ luyện" - Học để thi ở Việt Nam

Hệ thống giáo dục Việt Nam chú trọng vào việc trang bị kiến thức lý thuyết, đánh giá học sinh chủ yếu thông qua các kỳ thi viết với áp lực cao.

  • Hình thức học: Chương trình học tập trung vào các môn học chính như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ, bám sát theo sách giáo khoa do Bộ Giáo dục ban hành.

  • Hình thức thi: Thường là thi viết, kết hợp trắc nghiệm và tự luận. Đề thi nằm trong phạm vi kiến thức đã công bố, thời gian thi cho mỗi môn dao động từ 90-180 phút.

Điểm mấu chốt của việc học để thi ở Việt Nam chính là khâu ôn luyện với "bộ đề". Độ khó của bộ đề thường cao hơn nhiều so với sách giáo khoa, giúp học sinh làm quen với nhiều dạng bài, nâng cao kỹ năng xử lý vấn đề và rèn luyện tâm lý vững vàng trước áp lực.

2. Luận văn - "Sân chơi" của tư duy phản biện tại Oxford

Khác với Việt Nam, "học để thi" tại Đại học Oxford chú trọng vào khả năng tư duy phản biện, lập luận logic và sáng tạo thông qua hình thức thi viết luận.

  • Bài thi dạng luận văn: Áp dụng cho tất cả các môn học, yêu cầu sinh viên trình bày sâu sắc, logic và sáng tạo.

  • Thời điểm thi: Tất cả các bài thi diễn ra vào cuối năm thứ ba đại học, đánh giá kết quả học tập của toàn bộ 3 năm.

Hệ thống giáo dục này không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn đánh giá khả năng phân tích, tổng hợp, khả năng diễn đạt và bảo vệ quan điểm của sinh viên.

3. MBA tại MIT - Nơi ươm mầm những nhà lãnh đạo tương lai

Chương trình MBA tại MIT hướng đến đào tạo những nhà lãnh đạo, doanh nhân tài năng, có khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn và đưa ra những quyết định sáng suốt trong kinh doanh.

  • Phương pháp đánh giá đa dạng: Không chỉ dựa vào điểm thi, chương trình còn đánh giá nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược và khả năng đánh giá, giải quyết vấn đề thực tiễn.

  • Tầm quan trọng của sự chủ động: Học viên cần chủ động tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và thể hiện khả năng lãnh đạo của bản thân.

IV. Khi "học để thủ khoa" trở thành lối mòn tư duy - 3 lý do bạn cần suy ngẫm

Mặc dù đạt được thành tích cao trong học tập là điều đáng tự hào, nhưng diễn giả cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của việc "học để thủ khoa":

1. Thành tích chỉ là "tấm vé" tạm thời

Thủ khoa là danh hiệu đáng tự hào, song nó chỉ là "tấm vé" giúp bạn có lợi thế trong một số thời điểm nhất định, ví dụ như khi nộp đơn xin học bổng, xin việc. Sau một thời gian, thứ người ta đánh giá ở bạn không còn là những con số, mà là năng lực thực tế, kinh nghiệm và những gì bạn đóng góp cho xã hội.

2. Kỳ thi chỉ phản ánh một phần năng lực

Kỳ thi, dù được thiết kế công phu đến đâu, cũng chỉ đánh giá được một phần kiến thức và kỹ năng của người học. Nhiều kỹ năng mềm quan trọng trong công việc như: kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, khả năng thích ứng,... lại không được đề cập đến.

3. Hạn chế sự phát triển toàn diện

Việc quá tập trung vào điểm số có thể khiến người học lãng quên niềm đam mê, sự tò mò trong học tập. Họ có thể lựa chọn những môn học dễ đạt điểm cao thay vì những môn học thách thức bản thân, từ chối cơ hội khám phá những lĩnh vực mới và bỏ lỡ cơ hội phát triển bản thân toàn diện.

V. Học thế nào cho đúng? - Khi thành tích không phải là đích đến duy nhất

Diễn giả kết luận, cách đánh giá bằng thi cử không sai, vấn đề nằm ở cách chúng ta định nghĩa và tiếp cận việc học. Thay vì biến thành tích trở thành mục tiêu duy nhất, hãy để việc học trở thành hành trình khám phá bản thân, theo đuổi đam mê và phát triển toàn diện:

  • Thay đổi tư duy về việc học: Học không chỉ để thi, để đạt điểm cao, mà còn là quá trình tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy và hoàn thiện bản thân.

  • Tìm kiếm niềm đam mê và học hỏi không ngừng: Hãy để sự tò mò, ham học hỏi trở thành động lực cho mỗi ngày mới. Đừng ngại thử thách bản thân với những lĩnh vực mới, những kiến thức "khó nhằn".

  • Phát triển toàn diện các kỹ năng: Ngoài kiến thức chuyên môn, hãy trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết như: kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, khả năng thích ứng,...

  • Chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài: Hãy nhớ rằng, thành công không đến sau một đêm, nó là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ.

"Học để thủ khoa" hay "học để thành công" - lựa chọn nào là do bạn quyết định! Hãy để việc học trở thành hành trình thú vị, nơi bạn tự do khám phá bản thân, chinh phục những đỉnh cao tri thức và gieo mầm cho một tương lai tươi sáng.

 

Texvn tham khảo từ bài chia sẻ của chị Lê Diệp Kiều Trang

 


Aug 19, 2024

0 0 | A- A A+ | SHARE_ON_FACE_BOOK_LABEL Print Email