Oxford và Bài Học Về Tư Duy Phản Biện: tác giả Lê Diệp Kiều Trang

Lê Diệp Kiều Trang, doanh nhân và nhà đầu tư, vừa chia sẻ một video đầy cảm xúc về hành trình học tập tại Đại học Oxford. Video không chỉ là lời tự sự về một thời thanh xuân rực rỡ mà còn là cánh cửa hé lộ phương pháp học tập độc đáo đã hun đúc nên biết bao thế hệ lãnh đạo tài năng.

Bài viết này sẽ review những điểm nổi bật trong video của chị Lê Diệp Kiều Trang, tập trung vào phương pháp học tập dựa trên tranh luận (debate) tại Oxford.

A. Điểm nhấn của bài chia sẻ của tác giả về Oxford:

  • Cái nôi của những nhà lãnh đạo: Oxford nổi tiếng với bề dày lịch sử và truyền thống đào tạo ra những cá nhân xuất chúng, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị. Video cho thấy rõ nét điều này qua số lượng cựu sinh viên nắm giữ vị trí quan trọng trong chính phủ Anh và nhiều quốc gia khác.

  • Tuyển sinh thông qua phỏng vấn trực tiếp: Sinh viên ứng tuyển phải trải qua kỳ phỏng vấn 3 ngày tại trường, gặp gỡ giáo sư và sinh viên. Các câu hỏi phỏng vấn mở (open-ended questions), không có đáp án đúng sai, nhằm đánh giá khả năng trình bày suy nghĩ, lập luận, cởi mở học hỏi của thí sinh. Đây là cách để chọn ra ứng viên phù hợp vì điểm số cao (hầu hết đạt điểm A) chưa đủ để đánh giá.

  • Học tập dựa trên tranh luận: Thay vì nhồi nhét kiến thức, Oxford chú trọng phát triển tư duy phản biện thông qua tranh luận. Các buổi tutorials (học kèm) là cơ hội để sinh viên trình bày, bảo vệ quan điểm và lắng nghe những góc nhìn khác biệt. Tutorials là buổi học 1-2 tiếng, 2-4 sinh viên với 1 giáo sư, diễn ra hàng tuần, bắt buộc tham dự. Trước mỗi buổi, sinh viên đọc 20-40 bài nghiên cứu theo reading lists, tiếp cận nhiều quan điểm trái chiều. Sinh viên phải chọn ra một chính kiến, viết thành bài luận (essay) bảo vệ quan điểm đó, nộp cho giáo sư trước buổi tutorial. Trong buổi tutorial, sinh viên trình bày, tranh luận quan điểm với bạn học, đồng thời lắng nghe phản biện. Điều này rèn luyện tư duy phản biện, khả năng lập luận và cởi mở tiếp thu ý kiến của người khác. Tranh luận cũng diễn ra ở các hoạt động ngoại khóa như Oxford Union, giúp sinh viên Oxford trở thành những nhà lãnh đạo, chính trị gia xuất sắc trong tương lai.

  • Văn hóa học thuật độc đáo: Formal dinners, áo choàng học thuật, hệ thống college,... tất cả tạo nên nét đặc trưng rất riêng cho Oxford. Qua đó, sinh viên được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong những môi trường đa dạng.

  • Bài học vượt ra khỏi giảng đường: Bài chia sẻ truyền tải thông điệp mạnh mẽ về sự chủ động trong học tập. Kiến thức là quan trọng, nhưng khả năng tư duy, phân tích và thuyết phục mới là chìa khóa thành công.

B. Tại sao phương pháp học tập tại Oxford lại hiệu quả?

Phương pháp học tập tại Oxford, đặc biệt là tập trung vào tranh luận, đã được chứng minh là hiệu quả trong việc nuôi dưỡng những cá nhân xuất sắc. Dưới đây là phân tích chi tiết về lý do:

Chú trọng phát triển tư duy phản biện:

  • Thông qua việc đọc nhiều tài liệu với quan điểm trái chiều, sinh viên học cách nhìn nhận vấn đề đa chiều, không chỉ tin vào một quan điểm.
  • Việc viết essay bảo vệ quan điểm và tranh luận trong buổi tutorials giúp sinh viên rèn luyện khả năng lập luận, phản biện.

Rèn luyện kỹ năng diễn đạt, thuyết phục:

  • Đánh giá sinh viên qua bài luận (essay) ở tất cả các môn giúp phát triển khả năng diễn đạt, trình bày suy nghĩ bằng ngôn từ, lập luận thuyết phục.
  • Các buổi thảo luận, tranh luận trong tutorials và hoạt động ngoại khóa tạo điều kiện cho sinh viên thực hành kỹ năng giao tiếp, trình bày trước đám đông.

Kết hợp học thuật và phát triển kỹ năng mềm:

  • Song song với giảng dạy kiến thức, Oxford chú trọng phát triển toàn diện con người thông qua các hoạt động xã hội như formal dinners.
  • Môi trường giao lưu với giáo sư, bạn bè, các diễn giả/khách mời giúp sinh viên học hỏi, mở rộng tầm nhìn, xây dựng mối quan hệ.

Khuyến khích sự chủ động, tìm tòi của sinh viên:

  • Sinh viên chủ động lên kế hoạch học tập, tìm đọc tài liệu thay vì bị động nghe giảng trên lớp.
  • Sự tự giác và nỗ lực tìm tòi, suy ngẫm, đúc kết, bảo vệ ý kiến cá nhân giúp sinh viên chủ động xây dựng tri thức cho bản thân.

Môi trường cởi mở, coi trọng tinh thần đổi mới:

  • Bầu không khí học thuật cởi mở, khuyến khích sự đa dạng trong suy nghĩ, các ý tưởng táo bạo, triết lý giáo dục tiến bộ.
  • Sinh viên được khuyến khích thách thức, phá vỡ giới hạn, không sợ thất bại.

Nhờ sự kết hợp giữa phát triển học thuật, tư duy và kỹ năng mềm, chương trình học tại Oxford không chỉ trang bị kiến thức mà còn chuẩn bị hành trang toàn diện cho sinh viên thành công trong cuộc sống và sự nghiệp tương lai.

C. Bài học từ Oxford: Không chỉ là tranh luận, mà là cả một tư duy!

 

  • Kiến thức chỉ là một phần, quan trọng hơn là khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, suy nghĩ thấu đáo và đưa ra nhận định sắc bén. Điều này sẽ giúp đưa ra quyết định đúng đắn và tiến xa hơn trong sự nghiệp.
  • Khả năng nắm bắt kiến thức chỉ là điều kiện cần, quan trọng hơn là năng lực diễn đạt suy nghĩ qua ngòi bút/lời nói (viết essays, thuyết trình, tranh luận), thuyết phục người khác bằng lập luận vững chắc.
  • Mục đích giáo dục đại học không chỉ là trang bị kiến thức, mà quan trọng hơn là phát triển toàn diện con người, rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp, tương tác xã hội, chuẩn bị cho sinh viên trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.
  • Lãnh đạo không chỉ là người làm tốt công việc chuyên môn, mà còn phải có tầm nhìn bao quát, khả năng định hướng, dẫn dắt, truyền cảm hứng, kết nối mọi người để cùng tiến đến mục tiêu chung.
  • Môi trường giáo dục tuy cổ kính, truyền thống nhưng không hề cứng nhắc, lạc hậu mà luôn khuyến khích tinh thần đổi mới, thách thức những giới hạn, tiên phong trong nghiên cứu và khám phá tri thức.

 

Kết luận:

Bài học từ Oxford không chỉ gói gọn trong việc tranh luận, mà là cả một tư duy ham học hỏi, chủ động, cầu thị và không ngừng hoàn thiện bản thân. Hãy áp dụng những bài học này vào cuộc sống, biến mỗi ngày trôi qua đều là một cơ hội để bạn trưởng thành và tiến bộ hơn.

Bài chia sẻ của chị Lê Diệp Kiều Trang là nguồn cảm hứng lớn cho những ai muốn khám phá phương pháp học tập hiệu quả và phát triển bản thân toàn diện.

 


Lê Diệp Kiều Trang - Aug 03, 2024

1 0 | A- A A+ | SHARE_ON_FACE_BOOK_LABEL Print Email