Kỹ năng tự học từ trường chuyên Lê Hồng Phong - Lê Diệp Kiều Trang

Kỹ Năng Tự Học - Bài Học Quý Giá Từ Trường Chuyên Lê Hồng Phong

Bạn có tin rằng tự học là chìa khóa mở ra thế giới tri thức rộng lớn? Lê Diệp Kiều Trang, cựu học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong, đã chia sẻ những bài học quý giá về kỹ năng tự học, một hành trang theo chị suốt hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức tại các trường đại học danh tiếng thế giới.

Bài chia sẻ của chị Kiều Trang trên kênh Youtube CEOLAB đã khơi gợi nhiều suy nghĩ sâu sắc về phương pháp học tập hiệu quả. Chị nhấn mạnh rằng, tự học chính là cốt lõi của việc học, mọi phương pháp khác chỉ là công cụ hỗ trợ.

A. Điểm nổi bật trong bài chia sẻ:

  • Môi trường học tập cạnh tranh: Trường chuyên Lê Hồng Phong với tỉ lệ chọi cao đã tạo nên động lực mạnh mẽ cho học sinh tự học, tự nghiên cứu để vươn lên.

  • Học từ bạn bè: Sự tương trợ, cùng nhau tiến bộ trong môi trường học tập năng động là yếu tố quan trọng giúp học sinh trường chuyên phát triển toàn diện.

  • Động lực từ bên trong: Việc học sẽ hiệu quả hơn khi xuất phát từ chính niềm đam mê, khao khát chinh phục tri thức của mỗi người.

  • Tự tin vào bản thân: Tin tưởng vào khả năng tự học, tự mày mò, khám phá là bước đệm quan trọng để mỗi người khai phá tiềm năng của bản thân.

  • Hệ thống hóa kiến thức: Ghi chú, sắp xếp thông tin khoa học giúp người học ghi nhớ và vận dụng kiến thức hiệu quả hơn.

Bài chia sẻ của chị Kiều Trang không chỉ là cẩm nang bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên mà còn là lời gợi ý thiết thực cho bất kỳ ai muốn trau dồi kỹ năng tự học, phát triển bản thân.

B. Ba điểm chính về tự học được nhấn mạnh:

Dựa trên bài chia sẻ của Lê Diệp Kiều Trang, tôi xin phân tích chi tiết hơn về ba điểm chính về tự học được nhấn mạnh:

1. Tự học là cốt lõi của việc học, các phương pháp học khác chỉ hỗ trợ cho việc tự học:

  • Lê Diệp Kiều Trang nhấn mạnh rằng dù có học nhiều ở trường hay đi học thêm, học sinh vẫn cần có thời gian tự ngồi lại, chiêm nghiệm và sắp xếp kiến thức.
  • Cô ấy cho rằng quá trình tự suy nghĩ giúp biến kiến thức thu thập được thành kiến thức của riêng mình.
  • Ở trường Lê Hồng Phong, để đạt điểm cao, học sinh phải tự tìm tòi, nghiên cứu thêm ngoài những gì được dạy trên lớp.
  • Cô nhấn mạnh rằng việc chỉ dừng lại ở việc học từ thầy cô trong trường là chưa đủ, muốn giỏi phải tự mình tìm thêm tài liệu để học hỏi.

2. Động lực học tập nên xuất phát từ bên trong, không phải từ áp lực bên ngoài:

  • Cô chia sẻ về trải nghiệm cá nhân khi chịu áp lực từ kỳ vọng của gia đình, nhà trường và bản thân, khiến việc học trở nên áp lực và đôi khi bế tắc.
  • Ngược lại, khi động lực học tập xuất phát từ bên trong - như mong muốn biết thêm điều mới, phát triển kỹ năng, hiểu biết thế giới rộng lớn - việc học trở nên thú vị hơn.
  • Cô mô tả việc học xuất phát từ động lực bên trong như một hành trình tìm tòi, khám phá không có điểm dừng.
  • Khi học với động lực nội tại, người học vượt qua được nỗi sợ thất bại, lo lắng về đánh giá của người khác, và áp lực từ kỳ vọng bên ngoài.

3. Lòng tự tin rất quan trọng trong quá trình tự học:

  • Cô nhận xét rằng nhiều người trẻ không tự học không phải vì thiếu khả năng, mà vì không tin rằng mình có thể tự học được.
  • Cô chia sẻ ví dụ về cách một đứa trẻ tự học đàn piano, từ đó phát triển sự tự tin để tự khám phá và sáng tạo.
  • Cô khuyến khích mọi người thử tự học những điều mới, như làm bánh hoặc tạo video, để xây dựng lòng tự tin trong việc tự học.
  • Cô so sánh cảm giác tự học thành công với việc tự tìm đường trong một thành phố mới, tạo cảm giác thế giới đang mở ra vô tận trước mắt.

Tóm lại, Lê Diệp Kiều Trang nhấn mạnh rằng tự học là cốt lõi của việc học, cần được thúc đẩy bởi động lực nội tại và được hỗ trợ bởi lòng tự tin vào khả năng học hỏi của bản thân.

C. Kỹ năng hệ thống hóa thông tin.

Cô ấy chia sẻ chi tiết về điểm này như sau:

  1. Cần thiết khi đối mặt với lượng thông tin lớn:
    • Cô so sánh việc này với tìm kiếm trên Google và nhận được hàng triệu kết quả.
    • Khi tiếp nhận quá nhiều thông tin, ta dễ cảm thấy bị "bội thực" và không biết xử lý như thế nào.
  2. Phương pháp hệ thống hóa:
    • Cô đưa ra ví dụ về cách con gái 5 tuổi của mình tự học về bệnh động kinh bằng cách chia thông tin thành các mục nhỏ trên một tờ giấy.
    • Thông tin được chia thành các ô với các tiêu chí cụ thể như: bệnh là gì, tại sao nguy hiểm, cách giúp đỡ bệnh nhân.
  3. Lợi ích của việc hệ thống hóa:
    • Giúp nhớ thông tin lâu hơn.
    • Dễ dàng tra cứu lại khi cần thiết, ngay cả khi trí nhớ ngắn hạn không còn rõ ràng.
    • Giúp liên kết các thông tin với nhau, tạo ra hiểu biết sâu sắc hơn.
  4. Kỹ thuật ghi chép:
    • Cô khuyến khích tạo thói quen ghi chép (take note) khi học.
    • Khi ghi chép, nên chia thành các chủ đề hoặc mục nhỏ.
    • Lưu giữ các ghi chép này lâu dài để có thể ôn lại sau này.
  5. Giá trị lâu dài:
    • Việc đọc lại các ghi chú không chỉ giúp nhớ lại kiến thức mà còn gợi lại cảm xúc và trải nghiệm khi học điều đó.
  6. Áp dụng trong học tập:
    • Cô gợi ý rằng khi đọc sách hoặc tiếp nhận thông tin, không nên chỉ đọc vì thích mà cần chủ động hệ thống lại thông tin.

Tóm lại, Lê Diệp Kiều Trang nhấn mạnh rằng kỹ năng hệ thống hóa thông tin là công cụ quan trọng giúp người học quản lý hiệu quả lượng lớn kiến thức mới, tăng khả năng ghi nhớ và ứng dụng kiến thức trong tương lai.

 


Lê Diệp Kiều Trang - Aug 03, 2024

0 0 | A- A A+ | SHARE_ON_FACE_BOOK_LABEL Print Email