Phát Triển Tư Duy Cho Trẻ
(Tư duy của con người hình thành qua thời gian, qua nhiều giai đoạn)
Tư duy gồm :
- Tư duy logic : học Toán, lập trình rèn rất tốt
- Tư duy tổng hợp, phân tích : đọc sách nhanh và tổng hợp các ý chính, chọn lọc thông tin phù hợp. Tự học, tự đọc cần và rèn tư duy tổng hợp tốt hơn là học trên lớp kiểu thầy đọc trò chép
- Tư duy sáng tạo : cảm xúc (rung động tần số cao) + trí tưởng tượng + sự tự do + không gian + thời gian + nguyên liệu (niềm tin, kiến thức, trải nghiệm ...)
- Tư duy giải quyết vấn đề : hình thành chính qua lao động.. Một mục tiêu nhưng nhiều biến số, điều kiện ngoại cảnh, các phát sinh trong quá trình giải quyết vấn đề. Thực tế để giải quyết vấn đề tốt cần cả 3 loại tư duy trên.
Những yếu tố kích thích tư duy của não
- Trạng thái dòng chảy : là trạng thái tập trung cao độ, chìm đắm vào trong công việc.
- Các câu hỏi, và các câu hỏi tại sao
- Môi trường, đội nhóm : kích thích bên ngoài, tăng tập trung và sáng tạo.
- Học tập có mục tiêu cụ thể, liên kết kiến thức các môn học vào mục tiêu cụ thể (điều này là thiếu sót phổ biến của hệ thống giáo dục hiện nay, môn nào thầy cứ dạy môn đó, học sinh không biết áp dụng vào đâu, như thế nào, thầy dạy môn đó có khi cũng chả biết --> nhàm chán, nhanh quên)
- Sử dụng cây bút với khả năng viết, vẽ nhanh (viêt chậm sẽ làm chậm tư duy, mất cảm hứng)
- Đọc truyện, tiểu thuyết, không phải truyện tranh giúp phát huy trí tưởng tượng rất tốt
- Sử dụng sơ đồ tư duy
Những yếu tố hạn chế phát triển tư duy
- Áp lực và nỗi sợ hãi triền miên (sợ học) --> chột tư duy
- Công việc, bài tập lặp đi lặp lại --> lười tư duy
- Không sử dụng đôi tay, không lao động --> vụng, không tự tin
- Luôn cố gắng viết thật đẹp, viết nắn nót --> có thể làm giảm IQ, làm chậm quá trình tư duy, sáng tạo.
- Học không hỏi, hỏi không để đủ thời gian cho não nghĩ
P/s
Đi qua quán cafe sách Ecopark, vào uống ly nước 30k, đọc quyển này, sách viết không hay lắm nhưng cũng có một số nội dung truyền tải, mình chụp lại cho các bạn phụ huynh và giáo viên tham khảo.
Con người có 2 thứ giá trị hơn các loài khác là đôi tay khéo léo và khối óc biết truyền tải ngôn ngữ, biết tư duy, sáng tạo. Không vui chơi, lao động làm hỏng cái thứ nhất Học nhồi nhét, áp lực, thi cử triền miên làm hỏng cái thứ 2
Trần Đức Giang - Jul 10, 2024