CHIA SẺ ĐẦU NĂM 2024

Trong năm vừa qua, khi mình trực tiếp trao đổi với PH mới, thì mình thấy đa số PH đến với lòng tin tưởng về quan điểm giáo dục của Học Thật Giỏi Thật (HTGT) hoặc được các PH cũ giới thiệu.

Nhưng PH mới chưa hiểu được cách thức mình xây dựng và phát triển HTGT như thế nào. Mình viết bài này, tuy hơi dài, nhưng hy vọng PH đọc cho kỹ, và chỉ nên chọn nếu thấy phù hợp với mục tiêu và quan điểm của bạn.

Các lớp HTGT là online hay offline?

Cho đến hiện nay, các lớp HTGT đều dạy online. Vì sao là lớp học online?

- Để cắt giảm tối đa những phi phí khá lớn của lớp học offline. Giúp cho học phí tối ưu nhất có thể.

- Tiết kiệm thời gian đi lại của HS và cả GV.

- Tiếp cận đến các bạn nhỏ ở mọi nơi, từ các tỉnh khắp đất nước đến những cộng đồng người Việt ở nước ngoài (HS người Việt của HTGT bên ngoài lãnh thổ VN gồm có: Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Đức, Úc, New Zealand, Canada, Mỹ). Những bạn ở trái múi giờ thì đa phần chọn học những khoá lẻ vào thứ 7.

Về offline, hằng năm, mình và các thầy cô cố gắng tạo ra các hoạt động offline. Năm nay, sẽ là 1 chuyến Summer Trip.

Các hoạt động offline ngoài việc cho các con gặp gỡ, vui chơi thì còn là dịp các PH gặp nhau, giao lưu, trao đổi rất là hữu ích.

Sắp tới, mình sẽ tổ chức CLB Học Thật Giỏi Thật, với nhiều hoạt động phong phú hơn cho các con.

Nói thêm là: sỉ số mỗi lớp tối đa 12 bạn.

Các lớp HTGT dạy cái gì?

Không chỉ dạy Tiếng Anh, mà dạy kiến thức bằng TA, tạm gọi là các lớp HSC (homeschooling). Nghĩa là các thầy cô dùng giáo trình (curriculum) được giảng dạy ở trường, có hệ thống xuyên suốt của Mỹ, để dạy. Và HS học online ở nhà với GV qua zoom. Vì vậy, mình tạm gọi nó là HSC.

Và dĩ nhiên, cách học này thì mức độ khó sẽ cao hơn việc học tiếng Anh đơn thuần ở các trung tâm.

Các lớp HTGT sử dụng học liệu chủ yếu của Mỹ (Spectrum, Wonder…), và tuỳ GV mà phối hợp với các bộ giáo trình khác, nhưng đều là những bộ giáo trình của các nhà xuất bản giáo dục nổi tiếng hàng đầu thế giới (Oxford, Cambridge, National Geography, Scholastis, DK…).

Các giáo trình được chọn cho việc giảng dạy sẽ bảo đảm các tiêu chí:

- Không quá dễ, vì sẽ phí cơ hội học tập của các con

- Không quá nặng nề, vì cần phải cân đối với khối lượng học tập ở trường

- Có tính học thuật cao, giúp các con xây dựng nền tảng học thuật sâu sắc và vững chắc; để các con có thể dễ dàng và thuận lợi khi học và thi các chứng chỉ (IELTS, TOEFL, SAT, ISAT, GMAT, GRE…) hoặc học những môn/ ngành chuyên môn khó ở bậc đại học (Math of Statistic, Calculus…; Physics, Chemistry, Biology, Pyschology, Philosophy, Literature, Finance, Economics…)

Nói ngắn gọn, các lớp HSC của HTGT là một giải pháp thay thế cho những bạn nào muốn học và tiếp thu kiến thức của nền giáo dục tiên tiến Mỹ/ Anh như một HS bản xứ, nhưng lại không đủ tài chính để vào trường quốc tế 100%.

Sự hình thành và phát triển của HTGT

Nguồn gốc để mình khởi sự các lớp HSC là từ khi bé K nhà mình học HSC với MVA (Minh Việt). Lớp học quá đông, hơn 300 bé, học phí lúc đó cũng 1.000 USD/ năm; nhưng con mình chỉ học thụ động bằng cách nghe và nghe. Trong suốt 1 năm, K chỉ được GV gọi đúng 1 lần.

Tuy vậy, sau 1 năm nghe - học bằng giáo trình Mỹ, mình thực sự thấy rõ sự tiến bộ đột phá của con, đặc biệt là khả năng Nghe. Sau đó, K học với thầy Mario, thầy nói nhanh cỡ nào K vẫn nghe hiểu tốt.

Ở đây, mình muốn nhấn mạnh 1 ý là: mặc dù K nhà mình không bao giờ nghe loa, càng không nghe thụ động triền miên; nhưng chỉ cần con học live 1 năm, con chỉ ngồi nghe các buổi học, nhưng lúc này là phải nghe chủ động, tập trung nghe để hiểu bài, thì trong vòng 1 năm, khả năng Nghe của con đã đạt mức gần như HS bản xứ. Việc còn lại là input từ vựng cao cấp để con có thể nghe - hiểu những chủ đề khó.

Thế là sau khi dừng MVA, mình tìm đến khoá học HSC của Edmentum. K test và học vượt lớp, học Grade 7 (và được tặng 100% học phí).

Cũng trong năm đó, K được học bổng 100% của Nisai (nhưng sau này, K không học Nisai nữa, vì không thuận lợi về giờ giấc).

Chỉ trong vòng 2 năm học HSC (từ MVA, Nisai, Edmentum), mà mình thấy K tiến bộ một cách không ngờ, xa hơn kỳ vọng rất nhiều:

- Từ vựng của con tăng cả vài chục lần so với trước khi học.

- Không chỉ tăng số lượng từ vựng, mà còn tăng về chất lượng: con biết nhiều từ vựng khó hơn, con sử dụng nhiều từ vựng cao cấp hơn, con đọc hiểu nhiều văn bản học thuật khó hơn

- Kiến thức thú vị và dễ hiểu, nên con hiểu và nhớ lâu mà không bao giờ cần học thuộc lòng. Đây là điều mà bé K thích nhất.

- Kiến thức được hệ thống chặt chẽ, nên con liên tưởng và nhớ rất tốt.

- Kiến thức của con rất phong phú, sinh động. Điều này giúp con rất nhiều trong việc hoàn thiện 2 kỹ năng khó nhất: Nói và Viết. Nhờ có nền kiến thức sâu rộng và phong phú, nên bài viết hoặc bài nói của con có hàm lượng tri thức rất cao. Nhờ có từ vựng cao cấp, nên chất lượng bài viết của con tiến bộ khác biệt.

- Điều quan trọng là con không còn accent giọng Việt nữa (từ nhỏ K học 3 năm với thầy Cường, nên giọng của K bị nặng accent Việt). Tuy K không phát âm hoàn toàn chuẩn Mỹ hay Anh, mà giọng K là combine vừa Mỹ vừa Anh; nhưng con không bị accent của giọng Việt nữa.

- Điều giá trị nhất là: K sử dụng tiếng Anh trong văn nói, văn viết với văn phong tự nhiên y như 1 người bản xứ. Điều này rất khó làm được nếu người học đã lớn, hoặc nếu chỉ học TA như 1 ngoại ngữ. Chỉ khi nào em bé học từ nhỏ, với giáo trình của người bản xứ, được giảng dạy bởi GV bản xứ 100% thì con mới sở hữu được tiếng Anh hoàn hảo như first language.

Không chỉ là đánh giá định tính, mà K còn liên tục gặt hái được nhiều kết qủa/ thành tích định lượng: 3 năm liên tục đạt giải quốc gia/ thành phố kỳ thi TOEFL Challenge, học bổng 100% trường CIS, 2 huy chương Vàng cá nhân môn Science và Social Study ở cuộc thi Ivy Champion, giải Nhì môn Writing của trường Nisai trên phạm vi toàn cầu...

Mở ngoặc nói thêm ở đây, lúc K apply học bổng Nisai, thì Nisai có vài loại học bổng khác nhau (học bổng tài năng nghệ thuật, tài năng thể thao...), nhưng học bổng mà Nisai dành cho K là “học bổng dành cho những bạn giỏi TA như first language”.

Đó là khi anh Quang Minh, GĐ Học thuật của Nisai của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nghe clip speaking của K, đọc bài viết của K, và khuyến khích mình apply vào học bổng First Language của Nisai. Hồ sơ apply học bổng của K được ký duyệt bởi đích thân ngài Tổng GĐ Nisai UK.

Vì vậy, mình có thể kết luận là, nhờ vào việc học HSC, mà K nhà mình đã sở hữu ngôn ngữ tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất (first language).

Ngẫm nghĩ xa hơn, mình thấy nhiều điều lợi ích, và vì thế, mình bắt đầu mở các lớp đầu tiên từ cách đây 3 năm:

- Thay vì đi học thêm TA, thì học HSC, vừa giỏi TA như first language, vừa có nền tảng kiến thức học thuật sâu rộng => kiểu học này quả thật rất là tối ưu. Vì vậy, mình đã giúp thầy Mario mở những lớp HSC đầu tiên.

Những lớp học này đã giúp cho nhiều bạn nhỏ trở nên tiến bộ và giỏi TA một cách khác biệt, nhờ đó, lời giới thiệu của PH lan xa, và đã có nhiều HS đăng ký, mở ra nhiều lớp hơn. Từ đó đến nay đã hơn 3 năm. Năm 2024 là năm thứ 4 rồi.

HS của HTGT đến từ rất nhiều nguồn, đã học TA từ nhiều nơi: từ Hội Đồng Anh và các trung tâm ngoại ngữ hàng đầu khác. HS cũng đến từ các trường tư CLC tăng cường TA, trường quốc tế song ngữ và đơn ngữ TA 100%. HS của HTGT cũng đến từ các trường chuyên của SG, HN và các tỉnh. HS của HTGT cũng đến từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

- Để giỏi TA như first language, thì không thể không học với GV bản xứ. Bởi vì, nếu mình chỉ học cái lớp vỏ ngôn ngữ bên ngoài, thì học ai cũng được. Nhưng chỉ có người bản xứ mới có thể dạy phonics chuẩn xác, giúp tạo nên chất giọng hay và chuẩn. Chỉ có người bản xứ mới truyền tải được cái hồn, cái hay của văn chương Anh. Chỉ có người bản xứ mới có thể truyền đạt về bản sắc văn hoá của họ. Chỉ có người bản xứ mới chia sẻ chân thật về đời sống, phân tầng xã hội; các quan điểm, thái độ, lối sống và các truyền thống, luật lệ bất thành văn của họ. Những điều này, không thể học từ sách vở lý thuyết, chỉ có thể cảm nhận bởi trải nghiệm sống động từ người thật, việc thật. Vì vậy, mình chỉ chọn GV bản xứ mà thôi. Từ thầy Mario là GV đầu tiên, đến nay mình đã chính thức cố vấn cho 10 GV bản xứ rồi. Tất cả đều là người bản xứ, tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. Tất cả GV đều hưởng thụ nền giáo dục của Mỹ/ Anh.

- Để bảo đảm tiêu chuẩn dạy kiến thức bằng TA, các GV của HTGT có trình độ sư phạm hoặc kinh nghiệm giảng dạy ít nhất là 5 năm trở lên, trong đó, bắt buộc phải có kinh nghiệm giảng dạy ở trường quốc tế, ở phạm vi quốc tế.

Từ ngày đầu mở lớp đến giờ, mình luôn nghĩ cách làm sao cải tiến hơn, tốt hơn, bảo đảm chất lượng được nâng cao hơn, giáo trình phối hợp hoàn hảo hơn, soạn giáo án cẩn thận hơn, chấm bài kỹ hơn, hoạt động nhiều hơn...

Nhưng, cuối cùng, mình vẫn mong các bạn hiểu là, trong khuôn khổ một lớp học thêm online, với học phí khiêm tốn như vậy, thì mình và thầy cô đầu tư như vậy là rất nỗ lực rồi. Những PH khó tính quá, yêu cầu cao quá, thì mình xin phép không nhận nhé.

Mục tiêu của các lớp HTGT?

Lớp dành cho những bạn:

- Muốn học lĩnh hội hệ thống kiến thức và giáo dục tiên tiến của Mỹ/ Anh.

- Muốn giỏi TA như first language.

- Muốn làm việc cạnh tranh trực tiếp với người bản xứ, chớ không chỉ làm việc cho sếp, cho chủ người bản xứ.

- Muốn thành công và thăng tiến trong môi trường của người bản xứ.

Ở đây, mình giải thích cụ thể như sau:

- Nếu bạn muốn trở thành 1 chuyên gia tâm lý, chuyên gia tư vấn chiến lược marketing/ tài chính…, luật sư, một phóng viên báo chí, truyền hình… ở tại 1 nước bản xứ; thì bạn sẽ phải có đủ vốn Tiếng Anh tốt như người bản xứ, để bạn cung cấp dịch vụ cho người bản xứ, và để bạn cạnh tranh với những đồng nghiệp người bản xứ… Lúc này, ngoài việc giỏi chuyên môn, việc giỏi Tiếng Anh như first language là một yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong công việc và sự nghiệp.

- Nếu bạn chỉ là nhân viên thừa hành, hoặc làm những công việc độc lập, bạn không cần đến khả năng ngôn ngữ để thuyết phục ai, để gây ảnh hưởng lên ai, để truyền cảm hứng hay dẫn dắt lãnh đạo ai; bạn chỉ cần nhận job, nghe sếp/ chủ dặn dò, hiểu được yêu cầu công việc là đủ; thì bạn không cần phải giỏi Tiếng Anh như first language.

- Nếu bạn không định cư ở nước ngoài, bạn về VN và làm việc trong cty của Mỹ, Anh, Úc, Canada… thì việc bạn giỏi TA như first language sẽ mang lại cho bạn cơ hội rất lớn để thăng tiến, tăng thu nhập.

HTGT bao gồm các lớp nào?

Lớp HSC: chủ đạo học theo giáo trình Mỹ. Từ Grade K đến Grade 7. Học tuần 3 buổi, tương ứng 3 môn: Language Art, Social Study, Scicence (lớp nhỏ Grade K và Grade 1 thì chưa học Social và Science, chỉ học Phonics, Reading, và LA).

Các lớp này không học môn Math, vì Toán Mỹ phổ thông dễ hơn so với Toán VN, và mình không muốn PH tốn tiền để học 1 môn dễ hơn trình độ phổ thông VN. Mình đã có bài viết hướng dẫn PH tự học Math.

Sau khi xong học Grade 7, các bạn sẽ được định hướng học riêng từng môn học thuật ở cấp 3 (Math, Physics, Chemistry, Biology…) tương ứng với ngành nghề con chọn ở bậc đại học.

Lớp Public Speaking & Debate: là lớp rèn luyện kỹ năng nói nâng cao. Học mỗi tuần 1 buổi. Lớp tối đa 6 bạn nên cơ hội thực hành Speaking rất nhiều. Phản xạ nghe nói và kỹ năng nói tiến bộ rất nhanh.

Lớp Writing từ G3 trở lên: kết hợp học Grammar + Writing. Giáo trình toàn bộ là giáo trình dành cho người bản xứ. Giúp HS có tư duy ngôn ngữ và văn phong như người bản xứ.

Ở đây mình muốn giải thích thêm: quy tắc Grammar chính là tư duy logic của ngôn ngữ. Vì vậy, học Grammar theo giáo trình của người bản xứ thì sẽ giúp người học có tư duy ngôn ngữ y như người bản xứ. Ngược lại, học Grammar theo giáo trình của VN, theo kiểu ráp công thức của người VN, thì người học sẽ sử dụng cấu trúc, hành văn tiếng Anh theo tư duy của người VN (thế hệ trước học TA theo kiểu này, nên không bao giờ có được văn phong như người Mỹ/ Anh). Vì vậy, dù học Grammar, mình vẫn ưu tiên sử dụng giáo trình bản xứ Mỹ 100%.

Lớp Writing này dành cho các bé từ Grade 3 trở lên. Một số em bé Grade 2 nhưng giỏi xuất sắc thì có thể học sớm. Sau khi học Writing đủ để viết tốt, có văn phong tự nhiên như người bản xứ, thì ở Grade 6, các bạn nhỏ RẤT NÊN tham gia lớp Writing Nghị luận của thầy Andy. Một khi bạn nhỏ đã học xong lớp Writing của thầy Andy, có thể nói, con sẽ giỏi kỹ năng Writing ở bất cứ hình thức nào (bài essay, writing IELTS, báo cáo, luận án tốt nghiệp, nghiên cứu khoa học…), ở bất cứ level nào (đại học, cao học và là nền tảng cho các level cao hơn ở bậc tiến sĩ, hậu tiến sĩ), cho bất cứ môn nào (văn chương, khoa học, truyền thông…).

Kỹ năng Writing vốn là 1 trong 2 kỹ năng ngôn ngữ quan trọng nhất. Trang bị khả năng writing súc tích, chặt chẽ, logic, tư duy phản biện sắc sảo, thuyết phục một cách thấu tình đạt lý – như 1 vũ khí lợi hại để sử dụng suốt đời - là điều nhất định nên đầu tư.

Lớp HSC Talent: là lớp Tài năng, giáo trình nâng cao, học đủ 4 môn, bao gồm cả Math, có thời gian học nhiều gấp đôi, dành cho những bạn nhỏ đạt đủ điều kiện. Lớp này học tuần 3 buổi x 2 tiết x 45 phút/ tiết. Lớp có 3 GV, mỗi GV sẽ phụ trách 1 môn. Lớp này chỉ tuyển từ Grade 1 và đang có lớp Grade 1 mà thôi (có nghĩa là năm sau mới có lớp Grade 1, Grade 2; và cứ thế).

Lớp Talent hiện nay mình có đến 5 lớp Grade 1. Theo quan sát và phân tích của mình, bạn nhỏ nào đã học bên mình từ Grade K lên thì sẽ học rất tốt. Còn HS mới thì khá là vất vả vì chưa quen và nhiều vấn đề khác (mà phần lớn đến từ sự chưa thấu hiểu của PH). Vì vậy, mình khuyên rằng, bất cứ bạn nào muốn tham gia lớp Talent Grade 1, hãy bắt đầu học từ Grade K thì lộ trình sẽ mượt mà, suôn sẻ, các con cứ thế mà học hành giỏi giang, ngon lành, bố mẹ vui cười hài lòng, hạnh phúc.

Lớp Intensive Writing: là lớp mở ra theo yêu cầu tha thiết của PH. Đây là lớp dành cho những bạn HS lớp 8, 9, 10 mà vẫn chưa học TA đủ tốt, chỉ đạt trình độ tương đương PET. Các con lại không còn thời gian để học HSC, mà khi lên cấp 3 và ĐH thì các con rất cần có chứng chỉ IELTS. Lớp Writing này vừa đáp ứng mục tiêu thi IELST điểm cao, vừa bảo đảm học ôn lại toàn bộ kiến thức từ nền tảng đến nâng cao, bảo đảm học thật giỏi thật chớ không phải dạy viết theo format như các trung tâm IELTS. Lớp này soạn giáo án phối hợp rất kỳ công, vất vả, GV soạn đến lần thứ 6 mình mới hài lòng và cho triển khai. Lớp phối hợp giáo trình Spectrum + DK + các giáo trình chuyên biệt cho từng mảng kiến thức riêng biệt (collocation/ phrasal verb/ idiom…).

Lớp Advanced Speaking và Writing for IELTS: cũng do PH tha thiết mong chờ mở lớp, và cũng dành cho những bạn lớp 8 trở lên, không còn thời gian nhiều, vừa muốn học và thi IELTS kết quả cao, vừa muốn học giỏi thật theo giáo trình bản xứ chuẩn chỉnh chớ không phải học mẹo, và nhất là muốn sở hữu văn phong nói và viết 1 cách lưu loát, tự nhiên; chớ không phải kiểu nói học thuộc lòng như robot. Vì cần luyện Speaking, lớp này chỉ 8 bạn/ lớp. Giáo trình môn Writing thì y như trên. Còn giáo trình Speaking thì do thầy Mario soạn và phụ trách giảng dạy.

Các lớp Science chuyên sâu: dành cho HS đã hoàn thành xong Grade 6 trở lên:

- Lớp Physics: thầy Gary, tiến sĩ Vật lý trường UCLA

- Lớp Chemistry: thầy Liam, nghiên cứu sinh tiến sĩ Hoá trường Texas A&M University USA

- Lớp Biology: thầy Andy, Thạc sĩ Master Science of Chemisty. Quá trình làm việc: 4 năm làm việc cho Massachusetts General Hospital, Harvard Medical School tại Brown Cancer Center, University of Louisville School of Medicine. Hiện tại đang làm việc tại Stanford University, Department of Medicine, Division of Gastroenterology and Hepatology.

- Lớp Math iGCES: thầy Hải Triều, Học bổng toàn phần Nghiên cứu sinh Thạc sĩ - Tiến sĩ Kinh tế, tại University of California, Santa Barbara, CA, USA. Tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh Tế - University of California, Santa Barbara, CA, USA. Học bổng toàn phần Cử nhân Toán & Kinh Tế (Bachelor of Science, Economics & Mathematics): Magna Cum Laude, Bằng danh dự về Kinh tế, Tốt nghiệp Xuất sắc về Toán học – trường ĐH Hillsdale College, Hillsdale, MI, USA. Học bổng toàn phần trung học hệ Quốc tế IBDP – trường quốc tế Eastern Mediterranean, Hakfar Hayarok, Tel Aviv, Israel International Baccalaureate

Nên học lớp nào?

Tuỳ theo độ tuổi các con và mục tiêu của gia đình, mà mình có lời khuyên như sau:

Lớp HSC: từ 5 tuổi (nếu bạn nhỏ nào 4 tuổi mà có năng lực giỏi) thì nên học. Đây là bước quan trọng để tiếp cận và lĩnh hội nền giáo dục Mỹ một cách tinh giản, vô cùng tiết kiệm và hiệu quả.

Lớp HSC Talent: dành cho những bạn có điều kiện tốt hơn (thời lượng học nhiều gấp đôi thì học phí cao gấp đôi), được bắt đầu vừa khớp độ tuổi. Nếu may mắn học ngay từ đầu Grade 1, thì các con sẽ đi theo 1 lộ trình tối ưu nhất.

Lớp kỹ năng Debate: lớp này đã được mình cải tiến, tiệm cận theo giáo trình của lớp Talent, với nội dung mảng bao gồm những topics cực kỳ thú vị dành cho trẻ: Biến đổi khí hậu, Tiền tệ, Luật pháp, Kinh doanh, Lịch sử và văn minh thế giới...

Lớp kỹ năng Writing: học 1 tuần 1 buổi. Các con sẽ học Grammar + Writing văn phong của người bản xứ. Các con sẽ được làm quen với nhiều dạng viết khác nhau, vài các cấu trúc, bố cục của dạng bài viết. Tuy vậy, như mình đã trình bày ở trên. Dù con có học giỏi Grammar bao nhiêu, mà con không có từ vựng và kiến thức thì con khó lòng viết được 1 bài viết hay.

UPDATE: Tối ưu nội dung giảng dạy cho lớp Writing:

Như các bạn đã biết, việc học Grammar là điều cần thiết cho bất kỳ khoá học Writing nào của bên mình. Vì Grammar chính là logic của ngôn ngữ, nó là nền tảng/ khung sườn để gắn kết các từ ngữ với nhau.

Nhưng, học tốt Grammar không thôi vẫn chưa đủ.

Tuy nắm vững Grammar thì sẽ giúp mình viết 1 bài viết đúng và rèn luyện Writing sẽ giúp mình viết tốt hơn, (vì practice makes perfect - cứ viết nhiều thì sẽ viết tốt), nhưng để có 1 bài viết hay, có nội dung giá trị, thì các con cần rất nhiều kiến thức của môn Social Study.

Môn Social Study này rất là rộng, mênh mông, nó không chỉ là Lịch sử, Địa lý... mà nó còn là Tôn giáo, Văn hoá, Địa chính trị, Tâm lý học, Triết học, các tư tưởng tiến bộ của xã hội liên quan đến vấn đề quyền của con người.

Từ thực tế mà mình làm việc với hàng ngàn PH trong khoảng 5 năm qua, có hơn 90% các bạn nhỏ thích đọc sách truyện sáng tác thể loại văn học, giải trí; hoặc nếu học nghiêm túc thì chỉ học về Science.

Môn Social Study là môn bị xem thường và bỏ rơi. Hệ thống trường công dạy môn này cũng rất là có lệ. Và theo ghi nhận của mình, các trường quốc tế song ngữ chỉ dạy 3 môn Math, ESL và Science, hoàn toàn không thấy bóng dáng của môn Social Study.

Vì vậy, dù bạn đã chi trả mức học phí không thấp, nhưng con bạn vẫn không được dạy hoặc bổ sung kiến thức đầy đủ của môn Social Study.

Điều này làm hạn chế khả năng nói và viết, vì để viết 1 bài văn nghị luận, cái hs cần có là nhận thức và tư duy đúng đắn (chớ không phải chỉ là cảm nghĩ chủ quan của cá nhân) - điều mà mỗi người chỉ có thể bồi đắp nhờ tiếp nhận các kiến thức Social Study một cách nghiêm túc và có chiều sâu.

Việc bồi đắp kiến thức Social Study phong phú, thì chẳng những giúp các con nói hay viết giỏi, mà còn góp phần giúp các con hình thành khả năng lập luận logic và tư duy phản biện, và sâu xa hơn là làm giàu có đời sống tinh thần.

Để bù đắp cho sự thiếu sót mảng kiến thức vô cùng quan trọng này, kể từ khoá sau, mình và các thầy sẽ bổ sung nội dung môn Social Study vào các lớp Writing.

Tuy thời lượng học như cũ, việc thêm vào 1 môn học/ 1 mảng kiến thức phong phú sẽ là 1 thử thách và tăng thêm khối lượng cv cho thầy; nhưng vì lợi ích học tập sâu xa của các con; chị và thầy vẫn cố gắng thực hiện.

Chị rất mong lớp học sẽ trở nên thú vị hơn, giá trị hơn và không chỉ giúp cho các con viết tốt hơn, mà còn giúp các bạn nhỏ có tư duy, nhận thức và 1 đời sống tinh thần phong phú và sâu sắc hơn.

Lý tưởng là vừa học lớp HSC + vừa học lớp Writing, nhưng nếu bạn chỉ có điều kiện để học 1 trong 2 lớp, thì mình vẫn khuyên là nên học lớp HSC trước. Sau này, khi con muốn học Writing, thì học xong HSC Grade 7 rồi hãy học Writing vẫn không muộn. Lúc đó, có thể học thẳng lớp Writing thầy Andy luôn cũng được.

Lớp IELTS (2 kỹ năng Speaking và Writing): dành cho các bạn cuối cấp 2, không còn nhiều thời gian, vừa muốn học TA bài bản, học thật giỏi thật, vừa muốn thi IELTS, thì nên tham gia 1 trong 2 lớp này.

Điều gì tạo nên chất lượng của các lớp HTGT?

Là do mô hình triển khai lớp học. Các lớp HTGT là một mô hình đặc biệt, hoàn toàn không phải hình thức kinh doanh giáo dục, mà là sự kết hợp các nhu cầu giữa GV và PHHS, và mình là người đứng giữa, cố vấn cho đôi bên.

GV sẽ được mình cố vấn về lộ trình, giáo trình sao cho phù hợp với môi trường học thuật đặc thù ở VN (vừa giỏi TA, vừa giỏi kiến thức, vừa có điểm cao trong lớp, vừa tăng cơ hội đỗ vào các trường ĐH hàng đầu trong nước, vừa có cơ hội du học/ học bổng) => phần việc của họ là soạn giáo án và giảng dạy.

GV sẽ được mình tư vấn về thời lượng buổi học, học phí; sao cho học vừa phải mà vẫn học giỏi, học những gì tinh tuý nhất, quan trọng nhất và thiết thực nhất; thời lượng học vừa đủ để học phí vừa phải, phù hợp với hoàn cảnh nhiều gia đình có thu nhập trung bình => học phí của HS sẽ đóng trực tiếp cho GV (chỉ trừ lớp Talent có đến 3 GV thì Admin sẽ thu giúp).

GV không phải đi dạy lãnh lương của trung tâm, mà GV dạy và nhận học phí trực tiếp từ học trò của chính họ. Học trò là của GV, lớp học là của GV. GV dạy tốt, dạy hay thì học trò mới theo lớp lâu dài. Vì thế, mỗi GV đều phải tận tâm, tận lực mà đầu tư soạn giáo án, đầu tư tâm huyết vào lớp học, vào học sinh => Đây là tinh thần làm chủ của mỗi GV. Đây là điều tạo ra chất lượng cho các lớp HTGT

GV cần mình đứng ở giữa để giải đáp các vấn đề giữa PHHS và các thầy cô. Mình sẽ ghi nhận ý kiến phản hồi từ PH. Tuỳ vào mỗi ý kiến mà mình và các GV sẽ có giải pháp hợp lý, thoả đáng và phù hợp cho cả tập thể lớp học, chớ không phải chỉ để hài lòng hoặc thoả mãn 1 cá nhân.

Đặc biệt, liên quan đến phương pháp giảng dạy, mình và GV sẽ trao đổi rất cẩn thận. Nhưng, nếu vấn đề thuộc về phạm trù chuyên môn giáo dục của GV, thì mình sẽ ưu tiên chọn các giải pháp mà GV đưa ra. Có 1 số PH không hài lòng về điều này, nhưng rất tiếc là, những GV mà mình hợp tác đều là GV giỏi, có trình độ sư phạm, có bề dày kinh nghiệm, có năng lực cao; nên, mình rất tôn trọng quyền quyết định về chuyên môn sư phạm của họ. Mong các PH hiểu và thông cảm cho điều này.

Để lớp học được duy trì ổn định, lâu dài, GV sẽ trả thù lao cố vấn cho mình và team Admin + các chi phí vận hành khác, bao gồm: mua nguồn học liệu và sách ebook, giải thưởng cho các học sinh theo tháng và quý, chi phí cho các hoạt động offline cho các con, tặng học bổng cho hs khó khăn, ngân sách cho các hoạt động free cho cộng đồng.

Cuối cùng, vai trò của mình, ngoài việc cố vấn cho GV, thì mình còn giúp mentor và tư vấn, chia sẻ cho PH. Sự hỗ trợ này là hoàn toàn free. Đây có thể nói là giá trị cộng thêm, cho cả team GV và cho cả phía PH Đây là sự chia sẻ chân thành từ phía mình cho PH

- PH được hướng dẫn các phương pháp học, cụ thể từng bước, sao cho con phát huy tốt nhất khả năng của con

- PH được tư vấn nên cho con học lớp nào, môn gì, ở thời điểm nào

- PH được tư vấn để giúp con cải thiện cụ thể những điểm yếu nếu có

- PH được tư vấn để giúp con đạt được những mục tiêu cụ thể nếu có

- PH được tư vấn để xây dựng kế hoạch/ lộ trình một cách tối ưu

- PH được chia sẻ free các nguồn học liệu, ebook

- PH được chia sẻ các thông tin giá trị về tuyển sinh, học bổng, du học

- PH được chia sẻ về chọn môn học, ngành học, chọn nghề, định hướng nghề nghiệp

- PH được chia sẻ nên cho con đọc sách gì, xây dựng thói quen tự học ntn, xây dựng động lực học tập ra sao

- PH được chia sẻ nên cho con học kỹ năng quan trọng nào, ở độ tuổi nào, ươm mầm và phát triển các kỹ năng đó ntn

Có thể tự hào nói rằng, sự hỗ trợ, tư vấn, mentor của mình dành cho PH đã giúp các bạn đồng hành với con tốt hơn, giúp các con học tập tiến bộ và tăng tốc đáng kể.

Vài PH nói đùa rằng, không trung tâm nào có được 1 người tư vấn học thuật xịn xò như chị H

Điều gì giúp các lớp HTGT trở nên khác biệt?

Điều khác biệt độc đáo và duy nhất mà các lớp bên mình mang lại là cung cấp 1 lộ trình tối ưu cá thể hoá cho những bé học hành dang dở.

Có những bé đã lớn, lớp 4, lớp 5, hoặc thậm chí lớp 7-8 rồi nhưng chưa hề học TA bài bản, con gần như bỏ mặc TA, và có thể nói là mất căn bản TA.

Những trường hợp này rất khó và cực. Cần mình và PH nỗ lực nhiều hơn (chớ hổng phải chỉ đơn giản đăng ký học và giao con cho các thầy cô là được). Với những trường hợp các bé học trễ này, con đã lớn nhưng trình độ còn thấp, học ở level thấp, thì ngoài việc học lớp HSC, mình còn giúp mentor riêng cho PH, xây dựng 1 lộ trình riêng, để giúp bạn nhỏ tự học và học tăng tốc. Sao cho con tiến bộ vượt bậc để đủ khả năng học vượt lớp cho đến khi đúng với độ tuổi của con.

Nếu bạn nhỏ lớp 5, mà vào học Grade 2 của mình, thì mình sẽ giúp cho PH đồng hành cùng con và tạo cơ hội để con học vượt lên Grade 3, 4, 5… cho đến khi tương ứng với độ tuổi của con.

Điều này, chẳng những giúp PH tiết kiệm học phí vài năm, mà còn có ý nghĩa lớn lao hơn khi con vào cấp 2. Trễ mấy năm ở cuối cấp 2 sẽ rất thiệt thòi cho con. Mà lên cấp 3 rồi mà vẫn trễ 2 – 3 năm thì vô cùng khó khăn và làm hẹp đi cánh cửa cơ hội của con.

Nhưng may quá, mình đã có cách, mình đã và đang làm được.

Không phải con trễ 3 năm, thì mãi mãi con sẽ trễ 3 năm. Mình sẽ giúp bé lấy lại thời gian đã mất. Đặc biệt là những bé đang còn ở bậc tiểu học thì xác suất thành công là rất cao. Có những bé chẳng những lấy lại thời gian vài năm học trễ, mà còn học vượt lớp và học rất tốt. Đó là niềm vui và tự hào của mình

Nếu con đến với mình khi quá lớn, khi đã vào cấp 2, học lớp 7 – 8 rồi, thì hơi khó. Mình vẫn có thể giúp con tăng tốc để lấy lại được vài năm thời gian đã mất, nhưng vẫn có thể trễ hơn các bé còn nhỏ.

PH đến với mình khi các con còn nhỏ vẫn là tối ưu nhất. Càng nhỏ càng tốt. Dù các lớp của mình bắt đầu sớm nhất là Grade K cho bé 5 tuổi, hoặc Pre-K cho bé 4 tuổi; thì những bạn nhỏ từ 2 tuổi trở đi vẫn được mình hướng dẫn những gì cần học đúng với lứa tuổi, chia sẻ các bước tự học 1 cách nhẹ nhàng thoải mái, giúp cho con có sự chuẩn bị tốt nhất, giúp con có sự khởi đầu tốt nhất

Xin các bạn PH thương quý của mình chia sẻ bài viết này, nếu bạn thấy bài viết này mang lại giá trị cho cộng đồng.

Cuối cùng, mình mong PH đọc kỹ, và hy vọng các bạn chỉ nên đến với HTGT khi thấu hiểu và cảm nhận được giá trị của HTGT mang lại; đồng thời cũng tôn trọng quan điểm, phương pháp giảng dạy và tư duy giáo dục của nhóm các thầy cô HTGT.

Mình tin rằng, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau sẽ giúp cta đồng hành lâu dài và mang lại kết quả có ý nghĩa sâu sắc, bền vững trong sự nghiệp nuôi dạy con cái.

Cảm ơn các bạn rất nhiều. Chúc tất cả các bạn một năm mới gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp.

 


Phạm Hương - Aug 05, 2024

7 0 | A- A A+ | SHARE_ON_FACE_BOOK_LABEL Print Email