Cách bố trí thời gian học 2 CT VN và Mỹ

HỌC SEMI- HOMESCHOOL CÓ NẶNG KHÔNG?

Đợt trước tết, con mình nhận được một offer của một trường Mỹ, cũng là National university. Con được học bổng 17,500 USD/ năm. Số học phí còn phải đóng là tầm 10k/ năm sau khi trừ học bổng, tầm 245tr/ năm. Mình nghĩ mức được học bổng này là khá hợp lý với một bạn có hồ sơ như con nhà mình. Hiện con cũng đã có kết quả của nhiều trường đại học ở Úc và Mỹ và giờ con đã sang Úc học.

Con nhà mình học semi – homeschool, tức là ngoài chương trình Việt nam thì con có học thêm một chương trình Mỹ online nữa. Và con ko có bằng THPT Việt Nam do con nhà mình bỏ học lớp 12 mà chỉ có bằng THPT Mỹ online và con dùng bằng này và điểm GPA của trường Mỹ để apply.

Mình cũng nhận được khá nhiều câu hỏi từ các phụ huynh về quá trình học, chương trình học và ngoại khóa của con mình. Và một câu mà các phụ huynh luôn hỏi mình trong các cuộc trò chuyện là: “ Chị cho con học semi-homeschool như vậy có bị nặng không? Em sợ con bị học nặng?”

Thực tế, mình nghĩ một chương trình là nặng hay nhẹ thì phải nhìn vào năng lực của đứa trẻ và khả năng định hướng, đồng hành và quyết tâm của từng gia đình chứ không thể hỏi người khác là một chương trình là nặng hay nhẹ. Ví dụ cụ thể như: mình gánh được 2 thùng nước mỗi thùng nặng 20kg quen rồi, mình ko thấy nặng. Nhưng bạn chưa từng gánh nước bao giờ thì bạn gánh 2 thùng nước của mình thì bạn sẽ thấy cực nặng và ko thể gánh nổi.

Vì vậy, 1 học sinh học 1 chương trình Việt Nam thì chưa chắc là nhẹ hơn 1 học sinh học 1 chương trình và kết hợp thêm một chương trình Mỹ. Quan trọng nhất là khả năng sắp xếp thời gian, biết chia nhỏ mục tiêu và bố trí lịch học, chơi hợp lý. Vì vậy, nếu PHHS thực sự quan tâm đến chương trình Mỹ thì nên:

1. Tìm hiểu tại sao các gia đình như gia đình nhà mình lại quyết tâm đi đến cùng việc học chương trình Mỹ và lấy bằng Mỹ.

Với gia đình nhà mình, ban đầu mình tìm đến homeschool vì mình mong muốn con mình được cải thiện tiếng Anh, làm sao để con học được như một trẻ bản ngữ.

Sau đó, trong quá trình học cùng con, mình thấy nội dung học tập thực tế và thực sự hữu ích cho cuộc sống của các con.

Ví dụ: trong môn social studies Acellus con mình đã được học về luật lệ, nghề nghiệp, tài chính (thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, nhu cầu, mong muốn…), trách nhiệm một thành viên trong gia đình từ lớp 1 và học liên tục ở cấp tiểu học. Về khoa học thì nội dung học khoa học của chương trình Acellus mà con mình theo học mình thấy thực sự phong phú và đa dạng, nên con mình biết rất nhiều thứ từ những bài dạy khoa học ở chương trình học đồng thời con được học các kỹ năng sống từ các bài khoa học như: học về thời tiết khắc nghiệt thì khi thiên tai xảy ra con biết con phải làm gì, khi học về mùa và thời tiết thì con biết mỗi mùa ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống con người thế nào và từ đó có hành xử đúng đắn ở các dạng thời tiết khác nhau…. Còn vô vàn các nội dung hay ho khác mà nếu kể chắc mình kể cả năm mất.

Vì thấy chương trình học nhiều cái hay ho như vậy nên mình và con mải miết học đến lúc lấy được bằng lúc nào ko hay. Khi đưa con đi giao lưu với các bạn bè quốc tế ở các trại hè mình thấy con có nhiều nền tảng để giao tiếp với các bạn, dễ hòa nhập với bạn bè quốc tế.

2. Liệu có cách nào bố trí thời gian hợp lý để học hai chương trình mà vẫn có thời gian chơi, thời gian trải nghiệm cuộc sống hiệu quả hay không.

Hỏi câu hỏi này thì dành cho nhà mình sẽ là rất chuẩn. Bởi vì tuy con mình vừa học chương trình Việt Nam – Mỹ nhưng con vẫn chơi, trải nghiệm cuộc sống nhiệt tình, cách bố trí lịch sinh hoạt và học tập của nhà mình ở đây. Thực tế vì đã trải qua rồi nên mình thấy bố trí học 2 chương trình và trải nghiệm cuộc sống sẽ không hề khó khăn, chỉ cần kiên trì là được.

2.1. NGÀY THƯỜNG TỪ THỨ 2-6

Sáng 6h30-7h00: thức dậy với 1 bài thiền ca để cả ngày luôn tích cực và vui vẻ, ăn sáng tại nhà. Để ko bị vội buổi sáng và để con ngủ thêm 1 chút, nhà mình chuẩn bị sách vở trong cặp và đồng phục ngay ngắn trên đầu giường, dậy là thay đồ ngay. Ăn sáng tầm 20p với đồ ăn: ngũ cốc sữa tươi, cơm rang trứng, mỳ nấu thịt, caramen hoa quả sữa chua, cơm rang cá hồi, cơm thịt kho tiêu (nhà mình thường ăn cơm sáng cho đầy đủ chất và có đổi 5 ngày năm món khác nhau) bữa sáng luôn kèm 1 ly sữa hoặc 1 cốc bột các loại hạt. Và mình có để 1 hộp sữa, 1 cái bánh dinh dưỡng trong cặp để khi con học con có thể ăn.

Mình thường dậy lúc 5h30, mình tập thể dục 30p, 6h là lên nấu đồ ăn sáng cho cả nhà và 6h30 là đồ ăn đã sẵn sàng cho con và cả nhà ăn sáng. Tranh thủ ăn sáng nhà mình nói chuyện, xem thời sự sáng, cùng thảo luận tình hình chính trị, kinh tế trong vào ngoài nước theo thời sự. Các con học được rất nhiều từ việc thảo luận của gia đình như thế này.

Sáng 7h15 – 16h30 các con sẽ có mặt ở trường: Hồi tiểu học thì học bán trú ở lại trường luôn, trường tiểu học của con mình 4h10 đã tan học rồi, lên cấp 2 thì trường con mình có 3 buổi học đến 4h30, có 1 buổi nghỉ trong tuần và có buổi chỉ học đến 3h30 chiều, lịch học ko cố định nên mình thấy giờ chơi của con khá nhiều.

Lên cấp 2 và 3 thì mình cho con tự đạp xe đi học và cũng tự về nhà ăn trưa và ngủ trưa, đồ ăn mẹ đã nấu từ sáng để lại, con chỉ việc hâm nóng lên ăn thôi. 11h45 con tan học, thường thì 12h14 con về đến nhà, ăn trưa đến 12h45 thì con vào ngủ đến 13h30 con từ nhà đi học ca chiều. Việc để con tự đạp xe đi thì con tự lập hơn, ngoài ra việc phải vận động đạp xe ngày 4 lần đi về là coi như tăng cường vận động cho con.

Chiều thường con được nghỉ ở nhà chơi, hoặc khi nào học đến 3h30 hoặc 4h30 thì có câu lạc bộ ở trường như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, cờ vua, thì con thích môn nào thì mình đăng ký cho con. Còn thường ở lại chơi đến 18h mới thấy con về nhà. Như vậy mình thấy thời gian chơi của con cũng khá nhiều rồi.

Riêng thứ 4 con được nghỉ buổi chiều ở trường và mình có cho con tham gia hoạt động kỹ năng sống 1 tuần 1 buổi vào chiều thứ 4 này luôn, nên ko hề bị lấn vào buổi tối học của con. Hồi con học tiểu học mình cũng toàn xin nghỉ chiều thứ 4 cho con tham gia hoạt động kỹ năng sống với nhóm học sinh quốc tế của con.

Tối 18h00 đến 19h30: tắm rửa, nghỉ ngơi, ăn cơm tối, tranh thủ giặt máy quần áo và gập rút quần áo, rửa bát, rửa cốc chén, đổ rác.

19h30-21h00: học bài buổi tối:

- Thường thì con học bài trên trường mất 30-45p, mà lên cấp 2 mình thấy bài tập môn nào cũng có nhưng con mình làm bài khá nhanh. Mình dạy con cách tra thông tin trên mạng google nên con mình tìm kiếm các câu trả lời cực kỳ nhanh. Chỉ duy nhất môn toán, lý, hóa, các môn tự nhiên là dạng bài tập phải làm, còn các môn lý thuyết thì đều có câu trả lời tìm kiếm được trên google, làm rất nhanh – đa phần trường mình chọn là trường bình thường nên tiểu học ko có bài tập (BGD ko có bài tập ở tiểu học nên mình có quyền từ chối cho con mình ko làm bài tâp), nếu có chỉ cho đọc bài để tăng phần đọc và làm toán. Lên THCS thì có bài tập của tất cả các môn nhưng mà làm rất nhanh. Nếu ko có bài tập thì thời gian này con bỏ sách tiếng Việt ra đọc 20p, đọc xong thì chơi tiếp.

- Còn lại 45p mình cho con học Acellus (30p) và đọc sách tiếng Anh (15p), hôm nào bài trên lớp nhiều quá thì chỉ cần cho con học Acellus 30p và sách tiếng Anh để lại cuối tuần đọc bù.

- Còn cuối tuần thì mình cho con chơi toàn bộ ngày thứ 7 theo ý con, ko học hành gì, ngày chủ nhật thì mình có cho con học sáng chủ nhật với thầy cô hệ Mỹ, chiều CN đi chơi đá bóng với cường độ cao và tối chủ nhật thì mình sẽ cho con tập trung làm phiếu bài, sách hệ Mỹ vào tối chủ nhật, làm nhiệm vụ thuyết trình, báo cáo sách, làm slide báo cáo sách hoặc báo cáo nghề nghiệp.

- 21h-22h: nghỉ ngơi yên tĩnh trước khi đi ngủ

- 22h: đi ngủ (cấp 2 thì 10h tối các con mình mới đi ngủ nhưng hồi tiểu học thì 9h30 tối các con đã phải lên giường đi ngủ.

2.2. NGÀY CUỐI TUẦN:

- 1 Tháng 1 lần thì con đi dã ngoại thứ 7 và chủ nhật để rèn kỹ năng đi rừng, hoặc có khi cũng chỉ là đỉ nghỉ ngơi

- Những hôm gia đình đi dã ngoại (1 tháng 1 lần đi dã ngoại thì mình cho nghỉ sáng chủ nhật hệ Mỹ)

- 3 tuần còn lại ko đi dã ngoại thì mình thường cho con tự chơi theo ý con, sang nhà bạn bè thì tối đa cũng chỉ cho đi 1 lần 1 tháng, 2 tuần còn lại của tháng thì con phải ở nhà học đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa với gia đình, cùng bố sửa đồ đạc, hoặc có khi cùng bố làm các hoạt động đóng đồ gỗ, cưa đục, bắt vít, thay đồ điện hỏng.

- Nhạc cụ thì nhà mình chơi như một thú vui, rảnh lúc nào thì tập chứ mình cũng ko bắt con tập chơi cho chuyên nghiệp, bản thân mình cũng tập đàn và 2-3 tháng mình mới tập được 1 bài nhưng mình và các con vẫn túc tắc học.

2.3. CÁC DỊP NGHỈ LỄ:

- Nghỉ lễ dài nhà mình thường cho các con đi dài ngày ở nước ngoài như đi phượt Nhật, Hàn hoặc kỳ nghỉ ở các khu vực cần đi 3-5 ngày.

- Nghỉ hè 2 tháng thì mình chia ra:

o 1 tháng đi thực tập nghề (tối vẫn về học hệ Mỹ bình thường), hoặc có khi mình cũng cho đi khóa tu hè.

o 1 tháng đi trải nghiệm các nước như trại hè, tham gia học trao đổi học sinh

3. Nếu semi - homeschool đến cuối chặng đường, con bạn có thể có thể có được kết quả gì?

Bên cạnh việc học hai chương trình Việt Nam và My song song, mình cũng tạo nhiều điều kiện để con có thời gian với gia đình, làm việc nhà giúp bố mẹ, học kỹ năng sống và đi dã ngoại, đi thực tập. Có lẽ vì kết hợp nhiều hoạt động như vậy nên mình thấy hai con mình khá là năng động, tự tin, có khả năng tự lập tốt, tiếng Anh tốt và cái gì cũng biết làm, tự định hướng được tương lai nghề nghiệp. Con tự chọn trường, tự apply và được nhiều trường ở Mỹ và Úc nhận với học bổng từ 25-80% học phí. Bạn bè của con thì mình thấy trong trường, ngoài trường, hội nhóm vui chơi, từ nam ra bắc, từ Mỹ, sang Úc hay sang Châu Âu con đều có bạn. Có lẽ kết quả này đã là mãn nguyện với gia đình mình lắm rồi.

4. Nếu semi-homeschool ko đi đến cuối chặng đường thì sẽ có những con đường nào khác để lựa chọn?

- Mình biết rằng có nhiều bạn cho con học 2 chương trình Việt Mỹ đến hết lớp 4 và 5 thì dừng. Vì lúc này cha mẹ lại chuyển hướng cho thi chuyên, vì tiếng Anh của các con tốt, là tiền đề để ôn thi chuyên anh ở các trường cấp 2, nên các gia đình quyết định dừng hệ Mỹ. Nhưng mọi người đều khẳng định việc học được chương trình Mỹ hồi cấp 1 đã giúp con các bạn ấy có một nền tảng tiếng Anh tốt cho những năm học ở các cấp tiếp theo.

- Một số bạn thì cho con dừng lại ở năm lớp 8, tuy nhiên đến tầm này thì con cũng có một nền tảng tốt để bắt đầu vào qua trình ôn thi SAT và IELTS để chuẩn bị cho việc apply cả đại học nước ngoài hay tuyển thẳng vào các đại học trong nước bằng con đường xét tuyển IELTS và SAT.

5. Và cuối cùng, các gia đình dựa vào các thông tin thu thập ở trên và tự đưa ra quyết định là cách lựa chọn học hai chương trình, bố trí giờ giấc sinh hoạt và cuộc sống như vậy có phù hợp với gia đình mình ko. Và nếu đã lựa chọn, thì nên tạo cho mình một niềm tin, một người cố vấn để đi đến cuối chặng mà gia đình đã dự định là học hết cấp tiểu học hay hết cấp THCS hay học hết cấp THPT, chứ ko nên nhìn sang con đường của nhà khác. Bởi vì việc cứ ngó chạy sang bên này bên kia thì kết quả giống như là đẽo cày giữa đường vậy.

Chúc các gia đình tìm được con đường đi đúng cho con mình nha

Lien eth Nguyen

 


Lien eth nguyen - Oct 10, 2024

0 0 | A- A A+ | SHARE_ON_FACE_BOOK_LABEL Print Email