Bài 2: Viết Nháp - Thu Hồng

WRITING PROCESS
 
2. DRAFTING-WRITE IT DOWN/ VIẾT NHÁP
 
Phải mấy tháng rồi mới quay trở lại được để tiếp tục viết về việc ... VIẾT. Post lần trước Thu Hồng có nói về những giai đoạn của quá trình viết và giới thiệu bước đầu tiên- trước khi viết hay Pre-writing. Xem post Prewriting:
 
Lần này mình sẽ nói về bước thứ 2 của quá trình viết là Drafting hay Viết nháp. Đây là bước quan trọng nhất và thường được các em thích nhất .
 
Những lưu ý của bước viết nháp này như sau:
 
Quan trọng vì đây là lúc các em viết ra tất cả những ý tưởng mình có cho câu truyện hay bài viết hay đoạn văn của mình
 
Các em thường thích bước này vì được thoải mái tự do viết những gì mình nghĩ ra được (tất nhiên theo chủ đề hay đinh hướng sẵn có của bước 1. Các em sẽ theo dàn bài của bước 1- Prewriting - để viết ra câu hay đoạn văn.Các em nghĩ gì viết nấy , không phải lo về đúng chính tả hay ngữ pháp. Điều này hết sức quan trọng vì không phải lo về chính tả hay ngữ pháp sẽ giúp các em viết được thoải mái, nhiều ý. Vì thế bố mẹ thầy cô hết sức LƯU Ý KHÔNG SỬA LỖI trong bước viết nháp này . Cứ để các em viết ra hết, viết thoải mái những ý của mình đã. Việc sửa lỗi hay can thiệp thay đổi từ, câu, sẽ làm hạn chế mạch suy nghĩ , cảm xúc và nhất là mạch viết của các em. Việc sửa hay thêm sẽ được tiến hành ở những bước sau.
 
Nên khuyến khích các em viết ra và vẽ ra. Vẽ sẽ giúp các em, nhất là những em ngại hay lười viết , có thêm ý nhiều hơn. Ở lớp Thu Hồng, mình cho các em vẽ trước nếu muốn. Không nhất thiết phải viết xong mới được vẽ minh họa .
 
Theo quan sát qua nhiều lớp thì các em thường có rất nhiều chi tiết khi vẽ, nhiều hơn lúc viết . Nên mình thường khuyên các em phải viết được nhiều , hay như khi vẽ vậy . Mình hay khuyên match your writing with your pictures. Vì nhiều khi vẽ một cảnh sinh nhật trong truyện chẳng hạn, nào là bạn này bạn kia , bánh , hoa, váy vóc , bóng bay... Nhưng viết thì vẻn vẹn một câu: "Today's my birthday ". Mình sẽ hỏi và khuyến khích thêm: "Where are your sentences about the cake, the balloons? And your friends too. I see your friends wearing beautiful dresses. Write and describe them for Mrs. Dinh"
 
Khi viết, nhất là lứa tuổi tiểu học , phải tuyệt đối dùng BÚT CHÌ. Thế nên mình ngạc nhiên khi ở Vn trẻ em cấp 1 được viết bút bi và bút mực. Ở Mỹ cấp 2 trở lên mới được viết bút bi hay bút mực .
 
Sau đây là vài lý do nên để các em viết bút chì ở lứa tuổi tiểu học :
 
1. Dễ nhìn hơn so với viết bằng bút bi. Nhìn bút bi nhiều dễ bị nhức mắt hơn
2. Viết sai dễ sửa hơn . Nếu phải tẩy xoá thì viết bút chì dễ tẩy xoá hơn, đỡ lem nhem bẩn hơn.
3. Tạo nét chữ hay nét vẽ dễ hơn so với bút bi.
 
Nên giữ lại tất cả các bản viết nháp, không vứt tờ nào đi cả. Có khi về sau lại cần đến.
 
Nếu viết dạng non-fiction (không hư cấu) thì đây cũng là giai đoạn thu thập thêm thông tin, kiến thức, tổng hợp lại, viết ra theo ý của mình .
Nhân tiện nói về dạng viết để cung cấp thông tin, không hư cấu , Thu Hồng có kèm hình minh họa là lúc các bạn nhỏ lớp mình lên mạng tìm kiếm thông tin để viết về một loài vật cho cuốn sách của riêng mình (animal book). Ở bên này các bạn ý thích tìm hiểu về các loài động vật lắm lắm , phải nói là mê đắm.
 
Sau đây là những trang web cung cấp thông tin về các loài động vật khác nhau:
 
3. San Diego Zoo:
 
5. National Geographic Kids:
 
Chúc cả nhà viết nhiều , viết nữa , viết mãi nhé.
Thu Hồng
https://www.facebook.com/hockieumytainha/posts/1906255179390970


Aug 12, 2023

9 0 | A- A A+ | SHARE_ON_FACE_BOOK_LABEL Print Email